Chiều 9/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc giao ban với các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai (tại đầu cầu trực tuyến) về tiến độ triển khai dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Ngay sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ: “Đây là công trình trọng điểm, ai mà chậm, làm ảnh hưởng tiến độ thì đứng ra ngoài, để người khác làm”.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm để đảm bảo tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. (Ảnh: Đức Tuân)
Dự án có số vốn đầu tư hơn 109.000 tỷ đồng (khoảng 4,6 tỷ USD), nên nếu chậm trễ 1 ngày thì thiệt hại sẽ rất lớn. Phó Thủ tướng yêu cầu cần tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng.
Báo cáo về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, đến nay, tỉnh đã thu hồi tổng diện tích 4.108ha (đạt 85%), phần diện tích còn lại sẽ hoàn thành thu hồi trong năm 2021.
Tổng diện tích giai đoạn 1 cần giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam là 1.810ha để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng hàng không và 722ha dự trữ đất dôi dư. Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao đất đợt 1 là 1.284/1.810ha (gần 71%). Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cam kết, đơn vị thi công “không lo khâu mặt bằng giai đoạn 1”, thi công đến đâu tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đến đó. Trong quý I/2022, tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ 2.500ha mặt bằng giai đoạn 1.
Đề cập đến vướng mắc về thủ tục bàn giao đất, đại diện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) nhất trí cho rằng, “cứ có mặt bằng là thi công”, làm theo hình thức cuốn chiếu và đề nghị vừa làm, vừa hoàn thiện thủ tục.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết, đến ngày 6/12, dự án giải ngân hơn 13.200 tỷ đồng, đạt tỉ lệ hơn 57%. Theo phấn đấu của tỉnh Đồng Nai, đến cuối năm 2021, giải ngân đạt 18.000 tỷ đồng (khoảng 79%).
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chia sẻ với những khó khăn với các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, nhà thầu trong quá trình triển khai dự án, nhất là tỉnh Đồng Nai, “do dịch bệnh diễn biến phức tạp cho nên chúng ta triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản bị ảnh hưởng”.
Về việc triển khai các kết luận tại cuộc giao ban lần trước (cách đây hơn 1 tháng), Phó Thủ tướng đánh giá, có chuyển biến tích cực, đạt một số kết quả, như giải phóng mặt bằng tăng thêm mấy trăm ha. Tuy nhiên, tiến độ cụ thể đưa ra không đạt yêu cầu, cần hết sức chú ý, rút kinh nghiệm. Khi đã có sự thống nhất thì cần triển khai ngay, quyết liệt để đạt kết quả. Chỉ một đơn vị chùng xuống, cả dự án sẽ chậm lại.
Phó Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ GTVT về việc thành lập Ban chỉ đạo đối với dự án này, do Phó Thủ tướng làm Trưởng ban và đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thiện hồ sơ văn bản cần thiết về việc thành lập.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát, kiện toàn Ban Quản lý dự án với chức năng, nhiệm vụ, bộ máy tổ chức, quy chế làm việc đầy đủ, “mô hình không tốt thì sẽ không rõ trách nhiệm”. Phải bố trí nơi làm việc của Ban Quản lý dự án gần ngay công trường để thuận tiện giám sát công trình. Các cuộc họp giao ban định kỳ, sẽ mời Trưởng Ban Quản lý dự án tham dự.
Về giải phóng mặt bằng, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao đủ 1.810ha trong tháng 12, phần còn lại (700ha) phải xong trong tháng 1/2022; bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 6/2022.
Về nguồn vốn cho dự án, Phó Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, ACV sớm đàm phán hợp đồng vốn, chọn nhà đầu tư tốt.
Sau cuộc họp này, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT phê duyệt chính thức từng mốc tiến độ cụ thể của mỗi hạng mục dự án do ACV và ban quản lý dự án xây dựng, trình. Mục tiêu phải hoàn thành toàn bộ công trình trước tháng 1/2025. Căn cứ vào tiến độ để đôn đốc thực hiện, kiểm điểm trách nhiệm nếu không hoàn thành.