Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phần Lan tố Nga vi phạm không phận

(VTC News) -

Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết một máy bay trực thăng của quân đội Nga đã vi phạm không phận Phần Lan vào ngày 4/5.

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Phần Lan, chiếc máy bay Nga bị cho là vi phạm không phận nước này khoảng 4-5 km là trực thăng Mi-17.

Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. (Ảnh: AP/TASS)

Đây là lần thứ hai Nga vi phạm không phận của Phần Lan kể từ sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Một máy bay vận tải dân sự của quân đội Nga đã tiến vào không phận Phần Lan trong thời gian ngắn vào ngày 8/4.

Cùng ngày 4/5, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin bày tỏ hy vọng rằng nếu nước này nộp đơn xin gia nhập Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), bà hy vọng quá trình nộp đơn sẽ được hoàn tất nhanh nhất có thể.

Tại cuộc họp báo với các nhà lãnh đạo Bắc Âu tại Copenhagen, bà Marin cho biết Helsinki đang đàm phán với các thành viên chủ chốt của NATO để đạt được sự đảm bảo an ninh từ những nước này trong khoảng vài tháng.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy phần lớn các nghị sĩ và công chúng Phần Lan đều ủng hộ việc nước này gia nhập NATO. Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cũng sẽ công bố lập trường cá nhân ông về vấn đề này vào ngày 12/5.

Theo báo chí Phần Lan, quyết định chính thức về việc xin gia nhập NATO có thể được đưa ra trong những ngày tới.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cam kết nước này sẽ hỗ trợ Phần Lan: “Tôi không thể tưởng tượng đến một ngày mà chúng tôi sẽ không ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển… Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để hỗ trợ Phần Lan”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng bày tỏ ủng hộ việc hai nước nộp đơn gia nhập NATO. Phát biểu tại một cuộc họp báo bên cạnh hai người đồng cấp Phần Lan và Thụy Điển, ông Scholz nói: "Với chúng tôi, điều rõ ràng là khi hai nước quyết định muốn gia nhập khối liên minh NATO, các vị có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của chúng tôi". 

Thụy Điển cũng đã ghi nhận một số vụ việc tương tự Phần Lan trong năm nay. Cụ thể, 4 máy bay chiến đấu của Nga đã vi phạm không phận Thụy Điển vào đầu tháng 3. Hôm 29/4, một máy bay do thám của Nga tiếp tục vượt qua biên giới nước này, tiến tới gần một căn cứ hải quân ở khu vực phía Nam.

Trần Trang

Tin mới