Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những tác dụng tuyệt vời của chim bồ câu đối với sức khoẻ

(VTC News) -

Chim bồ câu không chỉ là loại thực phẩm thơm ngon, mà còn mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời, như vị thuốc bồi bổ cơ thể.

Chim bồ câu không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời.

Trong 100g thịt bồ câu chứa 142 kcal, 7,5 g chất béo, 17,5 g protein, 13 mg canxi, 237 mg kali, 307 mg phốt pho.

Thịt chim bồ câu được xem là loại "thượng phẩm" bồi bổ sức khỏe trong các loại thịt. Dưới đây là một số tác dụng của thịt chim bồ câu đối với sức khoẻ.

Bồi bổ cơ thể

Thịt chim bồ câu là nguyên liệu làm món ăn và làm thuốc rất tốt. Nó chứa các chất dinh dưỡng phong phú mà cơ thể cần, tác dụng bồi bổ sức khỏe. Người sau phẫu mổ, ăn thịt chim bồ câu sẽ thúc đẩy cơ thể hồi phục tốt hơn, có thể tăng cường thể lực, tiêu trừ mệt mỏi.

Thịt chim bồ câu rất giàu collagen, giúp chúng ta đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương và phục hồi cơ thể. Hơn nữa do hàm lượng chất béo thấp, khả năng tiêu hóa cao, nên ăn thịt chim bồ câu vừa bổ sung dinh dưỡng tốt, vừa không làm tăng mỡ máu và đường huyết. Nó đặc biệt thích hợp cho người suy dinh dưỡng, người già, người muốn bồi bổ sức khoẻ, tăng sức đề kháng, phụ nữ sau sinh và bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.

Những tác dụng tuyệt vời của chim bồ câu đối với sức khoẻ.

Bổ sung sắt, ngừa thiếu máu

Thịt bồ câu chứa nhiều nguyên tố khoáng, đặc biệt là sắt. Bệnh tật hoặc sau phẫu thuật khiến bệnh nhân thiếu máu, bổ sung thực phẩm chứa sắt trong chế độ ăn giúp nâng cao chức năng tạo máu của cơ thể, phòng ngừa và cải thiện hiệu quả thiếu máu do thiếu sắt.

Đối với một số phụ nữ, nếu như trong kỳ kinh nguyệt mất máu nhiều, dẫn đến các triệu chứng thiếu máu trầm trọng, sắc mặt trở nên nhợt nhạt, không có huyết sắc, thì có thể ăn thịt chim bồ câu để phát huy tác dụng bổ máu.

Đẹp da, khoẻ tóc

Hàm lượng chondroitin trong thịt chim bồ câu tương đối cao, có thể giúp chúng ta bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, khí huyết lưu thông, tăng cường chức năng cơ thể, tăng sức sống cho tế bào da. Tăng cường độ đàn hồi cho da nên có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và làm đẹp. Thịt chim bồ câu rất giàu collagen hỗ trợ tốt nhất quá trình phát triển của các tế bào nang tóc.

Cải thiện trí nhớ

Thịt bồ câu rất giàu cephalin, vitamin A, B, E, canxi và sắt, có thể cải thiện quá trình trao đổi chất và đổi mới tế bào não, cải thiện sức sống của não, giúp chúng ta cải thiện trí nhớ, và phát triển trí não. Với người lao động trí óc, có thể bổ sung thêm cháo chim bồ câu vào thực đơn.

Trong y học cổ truyền, thịt bồ câu có tính bình, vị mặn, bổ thận kiện tỳ vị, ích khí huyết. Dùng cho trường hợp người gầy yếu, hư nhược, khí huyết hư, tiêu khát, hay quên, mất ngủ, thần kinh suy nhược, dinh dưỡng không tốt, phụ nữ huyết hư tắc kinh, người chuẩn bị mang thai.

 Thịt chim bổ câu được ví như nhân sâm.

Một số món ăn, bài thuốc từ chim bồ câu

Bồ câu hầm thuốc bắc chữa suy nhược cơ thể: Thịt chim bồ câu 2 con, hoài sơn 15g, long nhãn 10g,  ộc nhĩ trắng 10g, hạt sen 15g, đông trùng hạ thảo 15g, một ít gừng và đường phèn cho vào tô. Đổ nước sôi vào gần đầy thì đậy lại, hầm cách thủy trong 3 giờ là dùng được. Dùng trong 1 tuần.

Bồ câu hầm kỷ tử, hoàng kỳ: Thịt chim bồ câu non 1 con (tác dụng tăng cường khí huyết, bổ tỳ) hoặc thịt chim bồ câu ra ràng 1 con (tác dụng tăng cường sinh lý nam nữ) chặt nhỏ, hoàng kỳ 30g, câu kỷ tử 30g phơi khô, thái nhỏ, trộn đều, thêm nước, hấp cách thủy cho chín nhừ, thêm gia vị, rồi ăn cái, uống nước. Cứ 3 ngày ăn một lần. Dùng 3-5 lần.

Bồ câu hầm hạt sen: tác dụng dưỡng nhan, chăm sóc da dẻ mịn khỏe, hồng hào cho chị em phụ nữ.

Lưu ý khi ăn thịt chim bồ câu

- Những người bị sốt, có thể chất nóng trong người không thích hợp ăn thịt chim bồ câu.

- Không nên ăn nhiều thịt chim bồ câu, có thể gây nóng trong người, tăng nội nhiệt và béo lên. Chỉ cần ăn theo dịp, hoặc mỗi tuần 1-2 con.

- Những người bị dị ứng với thịt chim hoặc những người có bệnh tim, huyết áp cao nên hạn chế ăn cả da và mỡ của chim vì có chứa nhiều chất béo và cholesterol.

- Người mắc bệnh về gan, đặc biệt là viêm gan cấp tính thì không nên ăn nhiều thịt chim bồ câu.

- Ăn chim bồ câu cùng với tôm, cá diếc có thể gây dị ứng, ăn cùng với gan heo, thịt heo, nấm đầu khỉ có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ (Bệnh viện Đại học Y Dược - cơ sở 3)

Tin mới