Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những người 'chết đi sống lại' vì COVID-19 nhưng vẫn không chịu tiêm vaccine

(VTC News) -

Nhiều người từng nhiễm COVID-19 tự tin rằng các kháng thể tạo ra giúp họ chống lại dịch bệnh và không cần phải tiêm chủng.

Khi nhiễm COVID-19 vào tháng 1, bệnh của Eric Grunor nặng tới mức anh không thể rời khỏi ghế. Một đêm, anh thức dậy vào 3h sáng trong tình trạng đầu óc quay cuồng. Grunor không thể nói chuyện hay ngẩng đầu. 

"Tôi đánh thức vợ mình rồi bảo cô ấy đưa đi cấp cứu. Vợ tôi lúc đó nghĩ có thể cô ấy sẽ trở thành góa phụ", Grunor nói. 

Sau 3 tuần hồi phục tại nhà, Grunor khỏi bệnh. Từ đó tới nay đã gần 7 tháng nhưng nhà môi giới bảo hiểm ở Texas vẫn nhất quyết không tiêm vaccine. 

Anh nằm trong nhóm những người Mỹ "ngoan cố", tự tin bản thân có khả năng miễn dịch tự nhiên và không cần tiêm chủng. 

“Tôi thuộc tạng người ít cần đến vaccine nhất vào thời điểm này. Đối với tôi, kháng thể tự nhiên tốt hơn bất kỳ kháng thể nào do con người tạo ra", Grunor nói. 

Nhóm người Mỹ đổ xuống đường phản đối tiêm chủng bắt buộc. (Ảnh: Boston Herald)

Grunor khẳng định những người được tiêm chủng vẫn có thể bị nhiễm bệnh và chẳng ai có thể đảm bảo sự an toàn lâu dài của vaccine. 

Niềm tin miễn dịch tự nhiên hơn tiêm chủng

Người đàn ông 54 tuổi tuyên bố kể cả khi chưa mắc COVID-19, anh cũng không tiêm vaccine. Vợ và con Grunor cũng chưa đi chích ngừa. 

Một thống kê gần đây cho thấy một lượng lớn trong số 126 triệu dân Mỹ chưa đi tiêm chủng (chiếm 38% dân số) ủng hộ miễn dịch tự nhiên. 

Các cuộc thăm dò cũng cho thấy những người người không muốn tiêm chủng phần đa là các trường hợp đã mắc COVID-19. Họ tin rằng việc từng mắc bệnh khiến cơ thể sản sinh kháng thể chống nCoV. 

Sự do dự này đặt ra nhiều thách thức cho chiến dịch tiêm chủng của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong bối cảnh biến thể Delta lan rộng.

"Nếu đã nhiễm bệnh thì vẫn nên tiêm phòng. Không có lý do chính đáng cho việc không tiêm vaccine", ông Paul Offit, giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia cho biết.

Sự kết hợp giữa miễn dịch tự nhiên và khả năng bảo vệ mà vaccine mang lại từ lâu được coi là con đường thoát khỏi đại dịch.

Kháng thể và các thành phần khác của hệ thống miễn dịch ghi nhớ "kẻ xâm lược", giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm bệnh thêm nữa. Nhưng khả năng miễn dịch hết sức phức tạp. 

Nhiều bệnh truyền nhiễm như đậu mùa vẫn tồn tại hàng thiên niên kỷ bất chấp phản ứng miễn dịch tự nhiên của con người và chỉ được kiểm soát nhờ tiêm chủng. 

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch cũng có thể bị đánh lừa bởi các "mánh khóe" của virus như việc chúng sản sinh biến thể. Tương tác giữa virus SARS-CoV-2 với cơ thể vẫn còn nhiều bí ẩn. 

Theo Tiến sỹ Crotty, sau khi nhiễm COVID-19, đại đa số người bệnh sản sinh một lượng "trí nhớ miễn dịch" được đo bằng kháng thể và tế bào miễn dịch. Trí nhớ miễn dịch là khả năng hệ thống miễn dịch nhận biết nhanh chóng và cụ thể một kháng nguyên mà cơ thể đã gặp trước đây và bắt đầu phản ứng miễn dịch tương ứng.

Một số nhân viên y tế Mỹ cũng không muốn tiêm chủng. (Ảnh:  Financial Times)

Nhưng khoảng 5% không sản sinh "trí nhớ miễn dịch". Mức độ bảo vệ giữa những người sản sinh hoặc không sản sinh "trí nhớ miễn dịch" là khác nhau. 

Ông Brian Castrucci, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Quỹ de Beaumont cho rằng nhiều người tuyên bố họ được bảo vệ bởi khả năng miễn dịch tự nhiên "không phải là nhà virus học, càng không phải là chuyên gia y tế công cộng".

Nhân viên y tế cũng coi thường tiêm chủng

Hồi tháng 8, Tiến sĩ Todd Zywicki - Giáo sư luật của Đại học George Mason (GMU) kiện các quan chức GMU về chính sách tiêm chủng và các quy định phòng dịch, nói rằng bản thân không cần phải tuân thủ vì từng mắc COVID-19. 

Liên minh Tự do Dân sự mới đại diện cho Zywicki khẳng định ông này đã được "miễn trừ y tế". Tuy nhiên, đại diện cho GMU nhấn mạnh không thể coi miễn dịch tự nhiên thay thế chuyện tiêm chủng. 

Các câu chuyện về miễn dịch tự nhiên thường xuất hiện tại bệnh viện Bắc Carolina, nơi bác sĩ Dona Hasou làm việc. Bệnh nhân cũng như các đồng nghiệp của Hasou nói họ không thể mắc lại COVID-19. Hoặc nếu có, các triệu chứng cũng thuyên giảm. 

Nhiều nhân viên y tế trong bệnh viện từng mắc COVID-19 nhưng chưa tới một nửa trong số họ đi tiêm chủng. Đa phần họ tin mình an toàn vì từng mắc bệnh, số khác viện lý do lo sợ tác dụng phụ của vaccine.

Nhiều người ủng hộ miễn dịch tự nhiên dẫn ra một nghiên cứu chưa được đánh giá của Phòng khám Cleveland kết luận rằng những người từng nhiễm bệnh trước đây nhiều khả năng không được hưởng lợi từ việc tiêm chủng. 

Trung tâm này sau đó khẳng định nghiên cứu trên được tiến hành trước khi biến thể Delta xuất hiện. 

Với nhiều người, những cái chết của những người xung quanh vì COVID-19 dường như vẫn chưa đủ để họ thức tỉnh.

Ông Brian Castrucci, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Quỹ de Beaumont nhớ lại trường hợp một phụ nữ từng kể với ông về người cha đã mất vì COVID-19 của mình. Ông này lây bệnh từ một nhân viên y tế chưa tiêm chủng. 

"Nhưng cô ấy vẫn nhất quyết không đi tiêm chủng. Tôi không thể hiểu nổi lý do", ông này cho hay. 

Song Hy

Tin mới