Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga dừng thỏa thuận ngũ cốc, tàu hàng Ukraine vẫn nối đuôi nhau xuất cảng

(VTC News) -

Bất chấp việc Nga tuyên bố đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc với Kiev, hàng chục tàu hàng Ukraine vẫn được cấp phép để đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo RT, ít nhất hơn 10 tàu chở ngũ cốc Ukraine đã được thông quan rời các cảng của Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm nay 31/10, trong khi đó Trung tâm điều phối chung (JCC) ở Istanbul cũng lên kế hoạch tiếp nhận thêm 40 tàu Ukraine sẽ cập cảng trong thời gian tới. Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh Nga đang đình chỉ thỏa thuận đảm bảo an toàn của xuất khẩu của Kiev qua biển Đen.

“Đại diện của Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc đã nhất trí về kế hoạch di chuyển của các tàu ngũ cốc vào ngày 31/10 trên tuyến hành lang nhân đạo ở biển Đen, gồm 12 xuất cảng và 4 tàu đến”, thông báo cuar JCC cho biết hôm 30/10 (theo giờ địa phương).

Một tàu chở ngũ cốc Ukraine đi qua eo biển eo biển Bosphorus ở Istanbul vào đầu tháng 8/2022. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, phía Ukraine đã đồng ý với đề xuất phái đoàn đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc tiến hành kiểm tra 40 chở ngũ cốc rời Ukraine mà không có sự tham gia của các thanh sát viên Nga.

Tuyên bố của JCC cho biết thêm, phía Nga đã được "thông báo" về cả hai kế hoạch trên theo đúng quy trình của thỏa thuận 4 bên.

Hiện Nga vẫn chưa đưa ra bình luận về hoạt động của JCC.

Còn theo tờ RIA Novosti dẫn một quan chức Nga giấu tên cho biết, Moskva không có nghĩa tuân theo bất cứ kế hoạch nào của JCC mà không có sự đồng ý từ đại diện Nga. Dù vậy phía Nga cũng sẵn sàng tiếp tục đối thoại với JCC đối với một số trường hợp khẩn cấp.

Ngày 29/10, Nga đưa ra thông báo đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine, sau khi Kiev thực hiện một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tàu không người lái (USV) nhằm vào các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen lẫn các tàu chở hàng Nga ở cảng Sevastopol trên bán đảo Crimea.

Theo Moskva, phần lớn các tàu trên đều đang làm nhiệm vụ đảm bảo hành lang nhân đạo trên biển Đen, cho phép tàu ngũ cốc Ukraine di chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ an toàn.

Từ các mảnh vỡ UAV và USV sau vụ tấn công, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ có đủ bằng chứng cho thấy Ukraine đứng sau tập kích vào cảng Sevastopol. Theo quân đội Nga, hầu hết các UAV được phóng đi từ thành phố cảng Odessa, còn những chiếc USV được triển khai từ các tàu hàng hoạt động trong hành lang nhân đạo, từ đó di chuyển đến Sevastopol.

Thỏa thuận đảm bảo an toàn của xuất khẩu giữa Moskva và Kiev đạt được nhờ vai trò trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc vào tháng 7/2022. Thỏa thuận được ca ngợi là rất quan trọng trong việc làm giảm ảnh hưởng cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và giúp các quốc gia nghèo nhất thế giới tránh khỏi nạn đói.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục cáo buộc các quốc gia phương Tây chiếm đoạt ngũ cốc xuất khẩu từ Ukraine, thay vì cho phép chuyển đến các nước đang phát triển. Sau vụ tấn công trên cầu Crimea hồi đầu tháng 10, ông Putin cũng cảnh báo rằng nếu Ukraine sử dụng các hành lang ngũ cốc để thực hiện các hoạt động quân sự nhằm vào Nga thì thỏa thuận ngũ cốc cũng sẽ chấm dứt.

Trà Khánh

Tin mới