Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga đánh giá năng lực đơn vị tên lửa hạt nhân

(VTC News) -

Nga đang kiểm tra khả năng chiến đấu của đơn vị được trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars ở khu vực phía tây bắc Moskva.

Tên lửa Yars có thể triển khai trong hầm chứa hoặc gắn trên bệ phóng di động, có tầm bắn lên tới 11.000 km và có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Năm nay, Nga tiến hành loạt cuộc tập trận hạt nhân, nhiều nhà phân tích an ninh cho rằng đây là động thái nhằm chuẩn bị cho kịch bản phương Tây can thiệp sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine.

Sự việc mới nhất diễn ra cùng thời điểm NATO tiến hành cuộc tập trận hạt nhân thường niên và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy công bố "kế hoạch chiến thắng".

Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moskva mở rộng danh sách kịch bản thúc đẩy nước này sử dụng và hạ thấp ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc thử nghiệm mới nhất, đơn vị ở vùng Tver sẽ thực hành di chuyển tên lửa Yars trên thực địa với khoảng cách lên tới 100 km dưới lớp ngụy trang và bảo vệ chúng trước cuộc tấn công trên không của đối phương.

Nga trước đó tiến hành hai đợt tập trận liên quan đến đơn vị tên lửa Yars vào tháng 7 và tổ chức ba đợt tập trận trong năm nay để đánh gía công tác chuẩn bị phóng tên lửa hạt nhân chiến thuật, có tầm bắn ngắn hơn và năng suất thấp hơn so với tên lửa chiến lược liên lục địa.

Trong cuộc xung đột ở Ukraine, ông Putin nhiều lần nhấn mạnh Nga có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới và cho rằng nước này không cần phải dùng đến vũ khí hạt nhân để giành chiến thắng ở Ukraine.

Ở diễn biến khác, tờ Bild dẫn nguồn tin từ quan chức Ukraine tham gia vào hoạt động mua sắm vũ khí, tuyên bố Kiev sẵn sàng sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky - ông Dmitry Litvin, phủ nhận thông tin của Bild. Ông nói với tờ báo Ukraine Strana rằng thông tin đó là "vô nghĩa" và cho biết tờ báo của Đức "có thể bị nhầm lẫn".

Thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky ám chỉ đến khả năng Ukraine sở hữu vũ khí hạt nhân trong chuyến thăm Brussels cùng ngày. Theo đó, lãnh đạo Ukraine tuyên bố đất nước của ông cần vũ khí hạt nhân hoặc tư cách thành viên NATO.

Kông Anh

Tin mới