Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ nêu lý do không cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine

(VTC News) -

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl hôm 24/8 giải thích lý do về việc Washington không cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa.

“Đánh giá của chúng tôi là hiện nay họ không cần tên lửa tầm xa ATACMS để phục vụ các mục tiêu liên quan trực tiếp cuộc xung đột. Lúc này là nên tập trung vào tên lửa dẫn đường GMLRS, không phải ATACMS”, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl nói.

Cả tên lửa GMLRS lẫn ATACMS có thể được phóng bằng hệ thống cơ động cao (HIMARS) và hệ thống phóng loạt (MLRS) M270 mà Mỹ và Anh đã cung cấp cho Ukraine. GMLRS có tầm bắn 80 km, trong khi ATACMS có thể bay xa tới 300 km.

Tên lửa ATACM được phóng trong một cuộc tập trận ở Hàn Quốc. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc)

Từ lâu, Ukraine nói rằng họ muốn sở hữu tên lửa ATACMS từ Mỹ để hướng đến các mục tiêu trên lãnh thổ Nga. Một trong những mục tiêu mà phía Ukraine muốn phá hủy là cây cầu kết nối bán đảo Crimea với lục địa Nga. 

Đây là cây cầu dài nhất ở châu Âu và hiện chủ yếu được các xe dân sự và tàu hỏa sử dụng. Tuy nhiên, Ukraine tuyên bố cây cầu này là mục tiêu quân sự hợp pháp vì nó có thể được dùng để chuyển binh sĩ và quân nhu đến Crimea.

Theo Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, việc cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine có thể làm leo thang cuộc xung đột Nga - Ukraine và có thể dẫn tới chiến tranh thế giới.

Thời gian qua, Washington liên tục viện trợ vũ khí cho Ukraine đối phó với Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 24/8 công bố khoản viện trợ quân sự mới trị giá tới 2,98 tỷ USD cho Ukraine.

Theo thông báo của Mỹ, khoản viện trợ quân sự mới nhất trong khuôn khổ Sáng kiến hỗ trợ an ninh cho Ukraine sẽ giúp nước này có thêm các loại vũ khí như hệ thống phòng không, pháo binh và đạn dược, máy bay không người lái và nhiều loại vũ khí trang bị khác. Giới quân sự cho rằng các loại vũ khí trang bị mới này sẽ giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ trước quân đội Nga.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh

Tin mới