Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ lo ngại ATACMS sẽ không tạo ra sự khác biệt ở Ukraine

(VTC News) -

Các quan chức Mỹ lo ngại hệ thống tên lửa tầm xa ATACMS sẽ không tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Theo RT, các quan chức Mỹ lo ngại về tính hiệu quả của các tên lửa tầm xa mà Tổng thống Joe Biden miễn cưỡng đồng ý cung cấp cho Ukraine, cho rằng chúng có thể không tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc xung đột giữa Kiev với lực lượng Nga.

Trước đó vào tháng 9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý cung cấp Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội MGM-140 (ATACMS) cho Ukraine, dù từng lo ngại rằng vũ khí này có thể leo thang xung đột bằng cách cho phép Kiev bắn sâu vào lãnh thổ Nga.

Tên lửa ATACMS được bắn trong một cuộc tập trận quân sự của Mỹ. (Ảnh: Getty Images

Tờ New York Times ngày 7/11 (giờ địa phương) dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết: “Nỗi lo ngại về ATACMS hiện nay là chúng sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn như kỳ vọng vì người Nga đang tìm cách đặt máy bay của họ ngoài tầm bắn của vũ khí”.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trong nhiều tháng đã thúc ép thuyết phục Washington cung cấp ATACMS, nói rằng việc tấn công sâu vào phía sau phòng tuyến của Nga là rất quan trọng.

Ông Zelensky tuyên bố đã sử dụng ATACMS lần đầu tiên vào ngày 17/10 và nói rằng chúng đã "chứng tỏ được tính hiệu quả". Ukraine được cho là đã nhận được một phiên bản có tầm bắn khoảng 100 dặm (khoảng 160km), thay vì tầm bắn tối đa của hệ thống là 190 dặm (khoảng 300km).

Lực lượng Nga tuyên bố đã đánh chặn hai tên lửa ATACMS vào cuối tháng trước, khi Ukraine sử dụng tên lửa để nhắm vào các sân bay của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ATACMS sẽ chỉ "kéo dài nỗi đau" cho Ukraine chứ hông phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi trên chiến trường. Ông nói: “Tất nhiên, chúng tôi sẽ có thể đẩy lùi những cuộc tấn công này".

Tờ New York Times cho rằng Tổng thống Biden đang “chạm đến những giới hạn” trong việc hỗ trợ các đồng minh tại các cuộc xung đột Nga-Ukraine và Israel-Hamas.

Các quan chức Mỹ tỏ ra bối rối trước bình luận của tướng Ukraine Valery Zaluzhny tuần trước khi thừa nhận ông không mong đợi một “đột phá” lớn trên chiến trường.

Nhiều trợ lý của ông Biden đồng ý rằng cuộc xung đột đã đi đến “bế tắc”, “nhưng họ lo ngại sự thẳng thắn của tướng Zaluzhny sẽ khiến việc kêu gọi đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ tài trợ cho cuộc chiến trở nên khó khăn hơn.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Biden cũng lo lắng bình luận này có thể khuyến khích Tổng thống Nga Putin "khoét sâu" vào mâu thuẫn giữa 2 đảng, đồng thời chờ đợi khả năng Mỹ rút lại sự ủng hộ dành cho Ukraine nếu ông Donald Trump hoặc một đảng viên Cộng hòa khác giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Hoa Vũ (Nguồn: RT)

Tin mới