Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mưa lớn gây ngập lụt ở miền Bắc những ngày qua 'không bất thường'

(VTC News) -

Theo chuyên gia, đợt mưa lớn với lượng mưa có nơi trên 400mm gây ngập lụt ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang... những ngày qua không phải điều bất thường.

Video: Ông Nguyễn Văn Hưởng nói về tình hình mưa lớn trong tháng 6.

Chiều 10/6, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết, đợt mưa lớn với lượng mưa có nơi trên 400mm xảy ra trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua không phải bất thường. Cuối tuần này, mưa lớn có khả năng xuất hiện trở lại ở khu vực này.

"Trong tháng 6, Bắc Bộ vẫn đang trong giai đoạn chuyển mùa và chịu tác động của những đợt không khí lạnh khả năng gây mưa lớn. Trung tâm vẫn có những cảnh báo sớm để các địa phương có thể đưa ra phương án phòng chống thiên tai phù hợp", ông Hưởng nói.

Từ đêm 8/6 đến hôm nay 10/6, các tỉnh khu vực Đông Bắc bộ và Tây Bắc Bộ đã xuất hiện mưa lớn với 2 tâm mưa. Trong đó, tâm mưa ở Đông Bắc Bộ là khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng với lượng mưa phổ biến 200 - 300mm, Móng Cái xấp xỉ 400mm.

Những ngày qua, miền Bắc hứng mưa lớn, có nơi trên 400mm, gây ngập lụt ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Giang. (Ảnh minh hoạ: Cổng thông tin điện tử TP Uông Bí)

Tâm mưa ở Hà Giang, lượng mưa phổ biến 100 - 200mm, có nơi trên 400mm. Lượng mưa tính từ 19h ngày 8/6 đến 13h ngày 10/6/2024 ở xã Quảng Ngần (huyện Vị Xuyên) 447mm, xã Tân lập (huyện Bắc Quang) 381,2mm, xã Thượng Sơn (huyện Vị xuyên) 354mm...

"Đây là lượng mưa lớn trong tháng 6 này. Mưa lớn gây ngập lụt nhiều nơi ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang và một số nơi ở vùng núi phía Bắc", ông Hưởng thông tin.

Cũng theo ông Hưởng, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã đưa ra cảnh báo tương đối sớm. Trước đợt mưa lớn 3 - 4 ngày, đơn vị đã có dự báo ở Bắc Bộ trong giai đoạn từ khoảng 8/6 đến 10/6 khả năng mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Các bản tin liên tục được đăng tải trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và gửi đến các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan chỉ đạo, chỉ huy.

Trong ngày 8 - 9/6, cơ quan khí tượng cũng cảnh báo khu vực Bắc Bộ có thể xuất hiện những điểm mưa cục bộ trên 300mm.

Dự báo từ chiều nay trở đi, mưa ở Bắc Bộ xu hướng giảm. Những vùng tâm mưa như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Giang, cũng như các khu vực Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu mưa giảm xuống. Tuy nhiên trong hôm nay, cục bộ vẫn có những điểm mưa lớn xấp xỉ 100mm.

Do vậy, các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ cần tiếp tục đề phòng hiện tượng lũ quét, trượt lở đất.

Từ ngày mai 11/6 trở đi, mưa có xu hướng giảm. Khoảng 14 - 16/6, có thể kéo dài sang 17/6, Bắc Bộ khả năng xuất hiện trở lại một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Đây cũng là hình thế thường xuất hiện trong giai đoạn tháng 6, các địa phương cần chủ động thực hiện các phương án ứng phó, theo dõi sát các bản tin dự báo, cảnh báo trong thời gian tới.

Nguyễn Huệ

Tin mới