Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang và Hiệp hội Lương thực Việt Nam tổ chức mời đoàn doanh nghiệp nhập khẩu lương thực Trung Quốc vào Việt Nam giao dịch, kết nối mua hàng.
Theo đó, các doanh nghiệp Trung Quốc được mời tham dự Hội thảo giao thương thương mại gạo giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Trung Quốc tại thành phố Cần Thơ, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước kết nối, giao thương hợp tác trong thương mại gạo.
Bên cạnh đó, 15 doanh nghiệp Trung Quốc còn được thăm thực địa kho chứa và cơ sở sản xuất, chế biến gạo của các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang để tạo sự tin tưởng chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm gạo Việt Nam.
Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo số 1 của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài ra, doanh nghiệp hai nước cùng tham dự Hội thảo hợp tác thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm thúc đẩy cơ chế hợp tác giữa Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Hiệp hội Lương thực Trung Quốc trong thời gian tới.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp Trung Quốc đánh giá cao về cơ sở sản xuất, chế biến gạo của các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời thể hiện mong muốn tiếp tục hợp tác thương mại gạo với Việt Nam, đặc biệt hợp tác trong lĩnh vực phân phối hệ thống siêu thị tại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).
Được biết, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo số 1 của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2017, xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc đạt 2,29 triệu tấn, trị giá đạt 1,03 tỷ USD, tăng 31,6% về số lượng, tăng 32% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016.
Mặc dù là thị trường nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam nhưng xuất khẩu gạo Việt vào thị trường này còn nhiều khó khăn và thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.
"Việc mời doanh nghiệp nhập khẩu lương thực của Trung Quốc sang giao dịch, kết nối mua hàng là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai bên tìm hiểu, trao đổi và thảo luận về nhu cầu, thị hiếu, chủng loại, chất lượng và giá cả sản phẩm.
Mặt khác, sẽ tăng cường hiểu biết, hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong quan hệ thương mại gạo giữa hai nước, tạo tiền đề đưa kim ngạch giao thương gạo của hai nước đạt nhiều thành tựu trong thời gian tới.", Bộ Công Thương nhận định.
Video: Bảo quản kém, vải Việt chỉ xuất khẩu được đi Trung Quốc