“Mọi kinh nghiệm và chuyên môn của McLaren đã được đổ vào Artura. Hệ thống hybrid hiệu năng cao hoàn toàn mới của chúng tôi mang lại tất cả hiệu suất, sự can thiệp của người lái và sự năng động xuất sắc đặc trưng của McLaren, cùng với đó là sự tiện dụng tuyệt vời của một chiếc xe điện.
Sự ra đời của Artura là cột mốc mang tính bước ngoặt đối với McLaren, đối với những khách hàng của chúng tôi, những người sẽ đánh giá cao và yêu thích chiếc xe này trên mọi cấp độ cảm xúc và lý trí, cũng như đối với cả thế giới siêu xe”, Mike Flewitt, Giám đốc điều hành McLaren Automotive, cho biết.
Trên Artura, McLaren không sử dụng động cơ V8 tăng áp kép thường thấy. Thay vào đó, hãng siêu xe Anh trang bị cho mẫu xe này khối động cơ V6 tăng áp kép, dung tích 3.0 lít hoàn toàn mới.
Động cơ này sở hữu thiết lập “hot-V” với hai bộ tăng áp đặt phía trong hai hàng xy-lanh và góc nghiêng giữa hai bờ ở mức 120 độ; có khả năng quay với tốc độ lên đến 8.500 vòng/phút, sản sinh công suất cực đại 585 mã lực và 585 Nm mô-men xoắn, đạt tỉ số công suất/dung tích gần 200 mã lực/lít.
Động cơ V6 mới của McLaren có khối lượng chỉ 160 kg, nhẹ hơn đến 50 kg so với những động cơ V8 trước đây.
Kết hợp cùng động cơ này là mô-tơ điện đặt tại hộp số ly hợp kép của xe. Động cơ này cung cấp thêm cho Artura 95 mã lực và 225 Nm mô-men xoắn. Nó sở hữu tỉ số mật độ công suất/khối lượng ở mức 33%, cao hơn rất nhiều so với hệ thống lai điện của McLaren P1 trước đây.
Với động cơ này, Artura sẽ phản hồi người lái nhạy bén hơn bao giờ hết. Mẫu siêu xe có khả năng tăng tốc lên 100 km/h từ vị trí đứng yên trong vòng 3 giây, 0 – 200 km/h trong vòng 8,3 giây, 0 – 300 km/h trong 21,5 giây và tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 330 km/h.
Nhờ vào góc nghiêng lên đến 120 độ, động cơ V6 của Artura đã có thể đặt thấp hơn, từ đó giảm trọng tâm của xe. Cùng với thiết kế mới là hàng loạt công nghệ đi kèm như đường tản nhiệt in 3D với đường kính chỉ 0,2 mm, lòng xy-lanh được phủ chống mài mòn, cấu hình “hot-V”… Những công nghệ này không chỉ giúp động cơ ngắn hơn động cơ V8 trước đây mà còn giảm gần 250 mm ở chiều ngang.
Để đạt được tỉ số công suất/dung tích lên đến gần 200 mã lực/lít, McLaren trang bị bộ tăng áp sử dụng công nghệ bạc đạn mới để giúp giảm ma sát. Ổ bạc này cũng giúp các cánh quạt nạp quay nhanh hơn, trong khi các cửa xả điều khiển điện tử giúp kiểm soát áp suất phù hợp nhất cho toàn hệ thống để loại bỏ tình trạng trễ tăng áp. Thân động cơ, nắp động cơ, piston đều được làm bằng nhôm nhằm giảm khối lượng.
Trên Artura, McLaren sử dụng hộp số ly hợp kép 8 cấp nhưng số lượng bánh răng bên trong vẫn được giữ nguyên. Điều này được lý giải khi số lùi cơ khí đã được loại bỏ, thay vào đó là số 8 của hộp số.
Chiếc Artura sẽ lùi bằng động cơ điện của nó. Động cơ điện này được đặt bên trong hộp số, nhờ đó sẽ không tốn thêm không gian bên trong khoang lái. Ngoài ra, hộp số này điều khiển cả động cơ đốt trong và động cơ điện, vì thế, ở chế độ chạy điện, nó sẽ ngắt hoàn toàn bánh xe và động cơ xăng. Khi sử dụng ở tốc độ thấp, động cơ điện sẽ kiểm soát hộp số mượt mà hơn.
Động cơ điện của Artura chỉ nặng khoảng 15 kg và tạo công suất gần 100 mã lực. Xe được trang bị viên pin dung lượng 7,4 kWh với khả năng sạc 80% dung lượng chỉ trong 2,5 giờ khi sử dụng dây sạc theo chuẩn EVSE.
McLaren cho biết, mẫu xe của mình có thể đi được quãng đường 30 km ở chế độ chạy điện hoàn toàn, tốc độ tối đa đạt 130 km/h.
Artura là chiếc xe thương mại đầu tiên của McLaren sử dụng nền tảng khung gầm MCLA hoàn toàn mới, được phát triển và sản xuất tại trung tâm công nghệ composite của hãng tại Sheffield, Anh quốc.
McLaren Artura sở hữu hệ thống phanh hiệu suất cao với đĩa phanh 390 mm/cùm phanh sáu piston ở bánh trước và 380 mm/bốn piston ở bánh sau, mang đến khả năng dừng từ tốc độ độ 100 km/h về vị trí đứng yên trong chỉ 31m và 200 km/h về vị trí đứng yên trong 126m.
Xe được trang bị tiêu chuẩn bộ mâm 19 inch ở phía trước và 20 inch ở phía sau, lốp Pirelli kích thước 235/35 ZR19 và 295/35 ZR20.
McLaren vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống trợ lực lái thủy lực cho Artura thay vì trợ lực lái điện như McLaren GT. Hãng cho biết điều này sẽ giúp xe có cảm giác lái và giúp người lái chủ động tốt hơn. McLaren Artura là mẫu xe đầu tiên của hãng được trang bị hệ thống vi-sai điện E-diff với khả năng phân bổ mô-men trực tiếp thông qua mô-tơ điện.
Đến với ngoại thất, McLaren Artura sở hữu thiết kế theo phong cách “shrink-wrap” bao bọc lấy phần khung xương sợi carbon bên trong. Các đường nét đặc trưng của McLaren tiếp tục được sử dụng trên mẫu xe này với mức độ tối giản và từng hốc gió, khe gió, ống dẫn đều được đặt đúng vị trí của chúng với chức năng nhất định.
Khách hàng khi mua Artura có thể lựa chọn đến 31 màu sơn ngoại thất khác nhau, bao gồm ba màu sơn mới gồm Flux Green, Ember Orange và Plateau Grey cùng 16 màu sơn MSO. Nhiều gói nâng cấp sợi carbon cũng sẽ được bán ra, do MSO cung cấp trong khi cánh gió sợi carbon sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 9/2021.
Bên trong, khoang lái của McLaren Artura mới được nâng cấp để giúp người lái tiện dụng hơn trong quá trình điều khiển chiếc siêu xe của mình, đồng thời mang đến sự thoải mái cần thiết. Xe sẽ được bán ra với ghế chỉnh điện tiêu chuẩn, tích hợp sưởi trong khi ghế ngồi thể thao Clubsport sẽ là tùy chọn. Mặc dù có là ghế loại nào thì tư thế ngồi cũng được các kỹ sư thiết kế để mang đến cảm giác dễ chịu và ít bị che tầm nhìn hơn.
Phía sau vô-lăng là màn hình kích thước 6,4 inch mới, thay thế hoàn toàn bảng đồng hồ trước đây của 570S. Các công tắc điều chỉnh đế độ lái được tích hợp hai bên bảng đồng hồ thay vì ở màn hình trung tâm như trước. Artura cũng được trang bị nhiều ứng dụng như hệ thống giám sát đường đua, kiểm soát quăng đuôi, Apple CarPlay, Android Auto cũng như khả năng cập nhật phần mềm từ xa.
McLaren Artura hoàn toàn mới sẽ có giá bán khởi điểm 225.000 USD và bắt đầu có mặt trên thị trường vào quý 3 năm nay.
Hãng sẽ bán ra mẫu xe này với năm cấu hình gồm Performance với phối màu và các chi tiết ốp thể thao, TechLux mang đến sự sang trọng nhưng không kém phần “high-tech” và Vision với các phối màu tương lai và đầy tính phiêu lưu.