Chiều 28/10, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) tổ chức họp báo thông tin về tình trạng hàng trăm chuyến xe không vào Bến xe miền Đông mới mỗi ngày. Theo báo chí phản ánh trước đó, 2/3 số chuyến xe này thay vì hoạt động tại bến mới thì hoạt động bên ngoài dưới nhiều hình thức. Số khác hoạt động theo hợp đồng, chạy dù.
Bãi xe chờ tại Bến xe miền Đông mới.
Phản hồi vấn đề này, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết việc di dời bến xe cũ sang bến mới từ 1/10 gặp nhiều khó khăn, một số xe thực hiện việc di dời chưa tốt, mỗi ngày giảm khoảng 300 chuyến xe tại Bến xe miền Đông mới, bình quân 160 chuyến xe/ngày tại tất cả các bến trên địa bàn.
Ông Hưng dẫn chứng vào ngày 27/10, bến xe ghi nhận giảm 286 chuyến. “Những chuyến xe này không mất tích, dù không vào bến mới mà vào các bến như An Sương, Ngã tư Ga, Bến xe miền Tây”, ông Hưng khẳng định.
Lý do thứ hai được lãnh đạo Sở GTVT đề cập là một số nhà xe không chấp hành việc di dời mà đến các điểm tập kết khác để đón khách như: Gần Bến xe miền Đông cũ (số nhà 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh), dọc các cây xăng quốc lộ 13, gần cầu Sài Gòn, gần Ngã tư Bình Phước và các điểm quận 12.
Lượng khách đến Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức) chưa đạt kỳ vọng từ khi toàn bộ tuyến xe từ bến cũ chuyển về bến mới.
Theo ông Võ Khánh Hưng, việc xe không vào bến mà đến các điểm này là sai quy định hoạt động kinh doanh vận tải. Việc di dời bến cũng khiến hành khách chọn phương án di chuyển khác như hàng không, xe lửa… Ngoài ra, ông Hưng cho biết thời tiết xấu cũng ảnh hưởng vấn đề đi lại của người dân.
“Tuy nhiên, những xe không đón khách trong bến xe mà đến đón tại các điểm bên ngoài đều là sai quy định”, ông Hưng nói thêm và cho biết có khoảng 140 chuyến xe được thống kê thuộc các nhà xe đăng ký vào đón khách tại Ngã tư Ga, Bến xe miền Tây nhưng ra ngoài chạy sai quy định. Trường hợp khác là khách chọn phương án di chuyển khác.
Lãnh đạo Sở GTVT cho hay xe dù bến cóc chạy sai quy định đã kéo dài nhiều năm qua, cộng với việc dời bến cũ sang bến mới đã khiến vấn nạn xe dù bến cóc lại càng tăng cao. Theo đó, Sở GTVT đã chỉ đạo thanh tra sở tăng cường kiểm tra xử lý, có kế hoạch giải pháp thực hiện.
Cụ thể, đơn vị Thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT hiện có 3 đội túc trực tại 2 bến xe mới và cũ để kiểm tra, xử lý, một đội tại khu vực Điện Biên Phủ, một đội ở khu vực quốc lộ 13 và một đội ở Suối Tiên. Sở cũng điều chỉnh vị trí gắn các camera tại các trung tâm để tăng cường xử phạt nguội.
"Đối với những xe dù bến cóc từ bến làm sai quy định, Sở GTVT cương quyết cân nhắc tẩy chay, không cấp phép hoạt động", theo ông Võ Khánh Hưng.
Về giải pháp khắc phục, ông Hưng cho hay sắp tới, Sở GTVT tiếp tục đẩy mạnh việc chấn chỉnh vấn nạn xe dù bến cóc từ bến cũ sang bến mới, nhằm phục vụ hành khách tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán.
Để tạo thuận lợi cho hành khách khi di chuyển, lãnh đạo Sở GTVT cho hay Bến xe miền Đông cũ và mới hiện bố trí xe trung chuyển 16 chỗ ra vào giữa 2 bến và thu nhận khách rải rác từ các điểm khác. Sở cũng chỉ đạo rà soát tiếp tục bổ sung xe buýt trong thời gian tới và lên kế hoạch đầu tư nơi nghỉ ngơi cho hành khách, tài xế, tăng tiện ích cho bến xe, thu hút khách đến với bến mới.
Bến xe Miền Đông mới.
Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 10/2020. Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại với diện tích 16 ha, nằm trên địa phận thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, Bình Dương.
Tuy nhiên, trong 2 năm đi vào khai thác, bến xe này luôn rơi vào tình trạng vắng khách kéo dài do vị trí cách trung tâm hơn 20 km, thiếu phương tiện kết nối, bến cũ ở nội đô vẫn còn...Tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, mỗi ngày, bến xe này chỉ phục vụ 47 hành khách, giảm 93% so với thời điểm trước dịch.