Theo CBS News, các tàu chở container đang phải tập trung bên ngoài nhiều cảng biển từ New York đến Los Angeles, kỷ lục 250.000 container chưa tìm được chỗ dỡ hàng.
Gene Seroka, giám đốc điều hành cảng Los Angeles, cho biết: "Chúng tôi không còn chỗ để xếp chỗ hàng hóa này. Các bến tàu đã đầy. Mọi người cần đến lấy hàng". Seroka nói thêm: "Hiện mới chỉ có một nửa số tài xế xe tải đăng ký kinh doanh ở đây đến cảng ít nhất một lần một tuần. Chúng tôi cần nhiều tài xế hơn nữa".
Ngày càng nhiều lô hàng ở Mỹ bị mắc kẹt trên biển vì các vấn đề chuỗi cung ứng. (Ảnh minh họa)
Nhưng theo lái xe tải George Anaya, các cảng cần phải vận hành nhanh hơn. Anaya từng có cuộc hẹn nhận hàng lúc 7 giờ tối nhưng mãi đến 2 giờ sáng mới có thể rời khỏi nhà ga. Trước năm nay, anh có thể nhận khoảng 20 tải hàng một tuần. Hiện anh chỉ nhận được khoảng 6 tải hàng.
Cảng Los Angeles tăng giờ làm việc nhưng không mở cửa suốt ngày đêm như các cảng khác trên thế giới. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói rằng ông muốn thấy các cảng hoạt động 24/24.
Seroka giải thích: “Có rất nhiều nút của chuỗi cung ứng phải hoạt động theo cùng một lịch trình. Nếu các nhà kho có thể mở cửa suốt ngày đêm thì điều đó sẽ rất quan trọng với chúng tôi".
Sự chậm trễ đang ảnh hưởng đến các chủ doanh nghiệp như Maryam al-Hammami, chủ cửa hàng đồ chơi The Game Chest. Cô nói hiện gần như tất cả hàng hóa trong kho đều đã được bày lên kệ hàng. "Tôi không còn bất cứ thứ gì để bày lên nữa".
Khoảng 40% hoạt động kinh doanh của al-Hammami phụ thuộc vào mùa mua sắm dịp lễ. "Với tư cách là một người tiêu dùng thì cũng thật khó khăn vì tôi sắp đón Giáng sinh, và với tư cách một chủ doanh nghiệp cũng vậy", cô bình luận.
Các công ty lớn hơn, bao gồm cả Walmart, đã thuê toàn bộ tàu để vận chuyển hàng hóa đến các cảng ít tắc nghẽn. Tuy nhiên chi phí khổng lồ này nằm ngoài tầm với của các doanh nghiệp nhỏ.