Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Không nghỉ phép năm, trường hợp nào người lao động được hưởng lương?

(VTC News) -

Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, việc hiểu rõ các quyền lợi của mình trong công việc là điều cần thiết với người lao động.

Một trong những quyền lợi quan trọng mà người lao động thường quan tâm là chế độ nghỉ phép năm. Vậy, nếu không nghỉ phép năm, người lao động có được hưởng lương hay không?

Theo Bộ luật Lao động Việt Nam, mọi người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động đều có quyền nghỉ phép hàng năm, với số ngày nghỉ phép tối thiểu là 12 ngày làm việc, chưa bao gồm ngày nghỉ lễ, Tết. Đối với những người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại hoặc làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống khắc nghiệt, số ngày nghỉ phép sẽ tăng lên.

Không nghỉ phép năm, tuỳ từng trường hợp cụ thể mà người lao động có hoặc không được chi trả lương. (Ảnh: Thanh Ba)

Cụ thể, người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, được nghỉ 14 ngày làm việc. Đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, được nghỉ 16 ngày làm việc.

Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động, thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Chỉ trong trường hợp do thôi việc hoặc mất việc làm mà người lao động chưa nghỉ hết năm, hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm, thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ đó.

Ngoài ra, bộ luật Lao động còn quy định, khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm cho người lao động có điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động.

Do đó, việc người lao động không nghỉ phép năm, hoặc không nghỉ hết ngày, thì luật không bắt buộc công ty phải có nghĩa vụ thanh toán tiền lương cho những ngày nghỉ đó. Tuy nhiên, người lao động cần phải xem xét lại trong hợp đồng lao động giữa bạn và công ty, hoặc trong nội quy lao động có thỏa thuận về việc thanh toán lương, hoặc chế độ đãi ngộ những ngày này hay không.

Có thể thấy, dù phép năm là quyền lợi, nhiều người lao động thường không sử dụng hết số ngày nghỉ phép của mình. Việc có được hưởng lương những ngày chưa nghỉ phép năm hay không thì cần xem lại thoả thuận trong hợp đồng giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Tiền lương cho những ngày chưa nghỉ phép năm sẽ được tính dựa trên mức lương mà người lao động nhận trong hợp đồng lao động. Cụ thể, tiền lương phải trả cho một ngày chưa nghỉ phép được tính dựa trên mức lương bình quân của người lao động trong tháng liền kề trước đó. Đây là cách đảm bảo người lao động vẫn nhận được quyền lợi công bằng dù không nghỉ phép.

Một số trường hợp có thể bị từ chối thanh toán nếu người lao động tự nguyện không nghỉ phép mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho người sử dụng lao động theo quy định của doanh nghiệp.

Tóm lại, việc không nghỉ phép năm có thể mang lại lợi ích kinh tế tức thời qua việc nhận lương cho những ngày chưa nghỉ. Tuy nhiên, người lao động cũng nên cân nhắc giữa lợi ích tài chính và lợi ích sức khỏe dài hạn. Hiểu rõ quyền lợi nghỉ phép và lựa chọn phương án phù hợp sẽ giúp người lao động cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân một cách hiệu quả nhất.

BẢO HƯNG

Tin mới