Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

HLV Shin Tae-yong: Hồi sinh tuyển Indonesia, đối thủ đáng gờm của Park Hang Seo

(VTC News) -

Tiếp quản mớ hỗn độn dưới thời người tiền nhiệm Simon McMenemy, HLV Shin Tae-yong đã nhào nặn tuyển Indonesia trở thành ứng viên vô địch đáng gờm tại AFF Cup 2020.

Tuyển Indonesia phải chờ tới 11 năm để một lần nữa vượt qua vòng bảng AFF Cup với ngôi dẫn đầu. Tối 19/12, đội bóng xứ vạn đảo đè bẹp Malaysia 4-1, qua đó bảo vệ vị trí số 1 trước áp lực của đương kim vô địch Việt Nam.

Dưới thời HLV Park Hang Seo trước đó, bóng đá Việt Nam luôn dẫn đầu vòng bảng ở mọi giải đấu khu vực. Cho đến khi HLV Shin Tae-yong xuất hiện và thay đổi trật tự ấy.

Video: Việt Nam 0-0 Indonesia

Dấu ấn "Joachim Loew Hàn Quốc" 

"Qua 2 trận đầu tiên, tuyển Indonesia ghi 9 bàn và thủng lưới 3 lần. Tôi đánh giá cao Lào và Campuchia, nhưng đá với các đội như vậy mà để thủng lưới thì cũng cho thấy chất lượng phòng ngự của Indonesia", HLV Park Hang Seo trả lời trước trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia. 

HLV Park Hang Seo đã dùng chiêu khích tướng với Shin Tae-yong cùng tuyển Indonesia khi hạ thấp khả năng phòng ngự, thách đối thủ đá tấn công. Một HLV thiếu tỉnh táo và hiếu chiến sẽ đáp lại bằng thế trận đôi công, hoặc nôn nóng mắc sai lầm, rơi vào cái bẫy của nhà cầm quân bên phía tuyển Việt Nam.

Nhưng HLV Shin Tae-yong thì không. Ông bố trí trận địa phòng ngự, sẵn sàng chơi rắn suốt cả trận vì một mục tiêu duy nhất: hòa 0-0. Shin Tae-yong không cần bàn thắng, chỉ cầm sạch lưới và thực tế đã làm được. Indonesia sau đó đánh bại Malaysia với tỷ số đủ để giữ ngôi đầu, khiến toan tính của tuyển Việt Nam đổ vỡ.

Indonesia rất đáng gờm. 

HLV Shin Tae-yong đã xây dựng một đội tuyển biến hóa và bản lĩnh, có thể khi 4, 5 bàn vào lưới Lào, Malaysia, nhưng cũng đủ khả năng chơi một trận phòng ngự triệt để nhằm giành 1 điểm. Shin Tae-yong nhìn về đại cục, chứ không chỉ nhắm tới một trận đấu.

Đó là bộ não của nhà hoạch định chiến lược đẳng cấp World Cup.

Trở lại bối cảnh Shin Tae-yong tiếp quản ghế nóng. Tuyển Indonesia khi ấy đang lao dốc với 5 trận thua ở vòng loại World Cup 2022. Đội bóng có biệt danh "Garuda" pha tạp giữa những cựu binh già cỗi còn sót lại dưới thời cố HLV Alfred Riedl cùng dàn cầu thủ trẻ non kinh nghiệm. Tại AFF Cup 2018, Indonesia cũng không vượt qua nổi vòng bảng. 

Nhiệm vụ của Shin Tae-yong là giúp tuyển Indonesia vô địch AFF Cup 2020 và U20 Indonesia vào tứ kết U20 World Cup. Nhà cầm quân người Hàn Quốc tranh cãi nảy lửa, cho rằng lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) ảo tưởng. Trong trận đầu tiên huấn luyện Indonesia, ông tuyên bố một loạt cái tên không xứng đáng khoác áo tuyển.

Shin Tae-yong loại bỏ những cầu thủ hết thời, đẩy lên đội tuyển dàn cầu thủ ở độ đôi mươi để làm lại từ đầu. Tại vòng loại World Cup 2022, đoàn quân trẻ tuổi của HLV người Hàn Quốc thua Việt Nam và UAE, thủng lưới 9 lần.

Nhưng đó là khi cuộc cách mạng của Shin Tae-yong bắt đầu.

HLV Shin Tae-yong nhào nặn Indonesia trở thành tập thể đáng gờm. 

Chiến lược gia từng được báo giới Hàn Quốc gọi là "Joachim Loew xứ kim chi" không chỉ mạnh dạn trẻ hóa Indonesia (21/30 cầu thủ Indonesia dự AFF Cup ở độ tuổi 19-25, 9 cầu thủ đủ điều kiện đá SEA Games năm sau), mà còn biến đội bóng vốn ngẫu hứng và vô kỷ luật trở thành tập thể chắc chắn và khó bị đánh bại. 

Tuyển Indonesia có thể đè bẹp đối thủ bằng thế trận tấn công dồn dập, nhưng cũng phòng ngự chắc chắn khi cần. Trong trận gặp Malaysia, đội bóng của Shin Tae-yong không hề hoang mang khi thủng lưới trước. Indonesia bình tĩnh lấy lại thế trận, giữ nhịp chơi và khoan phá hàng phòng ngự đối thủ bằng những pha xẻ biên, đảo cánh hay phối hợp trung lộ chất lượng. 4 bàn thắng của Indonesia đến từ 4 kịch bản, song điểm chung là đều được dàn xếp kỹ lưỡng.

Từ trận hòa Việt Nam đến màn hủy diệt Malaysia, Indonesia đều cho thấy sự chủ động. "Garuda" tự quyết số phận của mình, thay vì chờ đợi vận may. Đó là bộ nhận diện của đội tuyển mạnh.

Cơ hội vào chung kết 

Đối thủ của Indonesia ở bán kết là chủ nhà Singapore. Cả hai đều giàu năng lượng và tiềm ẩn nguy hiểm với nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình. Thử thách cho Shin Tae-yong lúc này không còn là khai phá tiềm năng Indonesia, mà phải giữ đôi chân học trò trên mặt đất.

Báo giới Indonesia "đòi" PSSI phải gia hạn hợp đồng 10 năm với Shin Tae-yong, rồi ca ngợi ông cùng cầu thủ với nhiều mỹ từ. Đó là cám dỗ có thể khiến tuyển Indonesia sớm thỏa mãn và sa lầy.

Indonesia phải giữ cái đầu lạnh. 

Vượt qua hoài nghi là một chuyện, giữ được cái đầu lạnh khi được tung hô là vấn đề khó giải quyết không kém. HLV Shin Tae-yong phải giúp cầu thủ có tâm lý cân bằng, đồng thời giữ được sự bùng nổ và hưng phấn.

Nếu Indonesia chơi như ở vòng bảng, Singapore khó có cơ hội chống đỡ. Trận thua 0-2 trước đội hình B của Thái Lan cho thấy đội chủ nhà cũng đáng gờm, nhưng lại thiếu biến hóa, linh hoạt trong tấn công. Singapore chỉ mạnh ở tình huống cố định, trong khi Indonesia nhiều vũ khí hạ gục đối thủ hơn nhiều. 

HLV Shin Tae-yong cùng học trò có cơ hội tái lập thành tích vào chung kết AFF Cup sau 5 năm. Đó sẽ là cú hích cần thiết cho "Garuda", đồng thời đánh dấu sự trở lại của quyền lực khu vực một thời.

Shin Tae-yong đủ khả năng biến Indonesia trở thành đối trọng với tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo. Cuộc cạnh tranh ở Đông Nam Á trong tương lai gần sẽ rất thú vị. 

Hồng Nam

Tin mới