Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hẹp niệu đạo gây nhiều rắc rối cho nam giới

(VTC News) -

Hẹp niệu đạo là bệnh lý khá phổ biến ở nam giới, tuy nhiên nhiều cánh máy râu vẫn chưa hiểu rõ về căn bệnh này.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thế Lương - Chuyên gia Nam học - P.G.Đ Bệnh viện Thận Hà Nội chia sẻ, niệu đạo giống như một vòi nước bên trong cơ thể, khi bị hẹp niệu đạo sẽ khiến cho dòng nước đi qua bị giảm đáng kể. Hẹp niệu đạo gây cản trở dòng nước tiểu do chấn thương, viêm hoặc nhiễm khuẩn. Hẹp niệu đạo không phải là căn bệnh hiếm nhưng thường bị lơ là và không được lưu ý. Trường hợp bệnh nhân hẹp niệu đạo không được khám và điều trị kịp thời sẽ thường xuyên cảm thấy khó chịu, gây ảnh hưởng và rối loạn đến các chức năng liên quan.

Độ tuổi thường mắc bệnh

Bác sĩ Nguyễn Thế Lương - Chuyên gia Nam học - P.G.Đ Bệnh viện Thận Hà Nội cho biết bệnh hẹp niệu đạo có thể xuất hiện ở tất cả mọi lựa tuổi. Bệnh có thể xuất hiện do nguyên nhân bẩm sinh và các nguyên nhân khác trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên đối tượng nam giới ở độ tuổi trung niên có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với người trẻ.

Nam giới ở độ tuổi trung niên có tỷ lệ mắc bệnh hẹp niệu đạo cao hơn - Hình minh hoạ

Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh

Hẹp niệu đạo là biến chứng của các trường hợp viêm niệu đạo không được điều trị dứt điểm. Quá trình viêm niệu đạo sẽ tạo thành các vết sẹo bên trong lòng niệu đạo dẫn đến hiệu tượng thu hẹp niệu đạo và gây ra bệnh.

Hẹp niệu đạo khiến quá trình bài tiết và tống xuất bị cản trở - Hình minh hoạ

Bác sĩ Lương chia sẻ thêm, bệnh hẹp niệu đạo có 3 dấu hiệu điển hình có thể dễ dàng nhận biết tại nhà gồm:

  • Dòng nước tiểu thay đổi khi đi vệ sinh (bị xoắn tia, bị yếu đi)

  • Không thể tiểu đứng

  • Cảm giác đau buốt khi đi tiểu

Ảnh hưởng của hẹp niệu đạo tới chức năng sinh lý

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Nam khoa, bác sĩ Nguyễn Thế Lương cho biết nam giới mắc phải bệnh hẹp niệu đạo thường sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều đến nhu cầu sinh hoạt tình dục.

Niệu đạo có chức năng kép liên quan đến bài tiết và tống xuất tinh dịch sau khi quan hệ, vì vậy việc bị hẹp niệu đạo khiến cho quá trình quan hệ tình dục gặp nhiều khó khăn. Trong một số trường hợp, người nam sau khi xuất tinh còn có thể bị đau buốt ở vùng dương vật gây ảnh hưởng đến tâm lý.

Bệnh còn gây ảnh hưởng nhiều đến vấn đề cương dương và xuất tinh ở nam giới, lâu dần gây cảm giác chán nản, không có ham muốn quan hệ tình dục ở nam khiến cho số lượng tinh binh bị suy giảm. Vì vậy hẹp niệu đạo cần phải xử lý tốt để giúp cho cuộc sống quan hệ vợ chồng được toàn vẹn.

Phương pháp điều trị hẹp niệu đạo

Theo chuyên gia Nam Khoa Nguyễn Thế Lương, để điều trị hẹp niệu đạo tốt cần cá nhân hoá từng bệnh nhân. Với mỗi trường hợp, các bác sĩ sẽ xem xét tình trạng bệnh, thể trạng và đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất dành cho từng cá nhân khác nhau.

Một số bệnh nhân sẽ được lựa chọn để điều trị nội khoa thông qua việc dùng thuốc. Trong khi đó một số bệnh nhân khác phải sử dụng đến phương pháp phẫu thuật như nong niệu đạo. Các bệnh nhân mắc phải bệnh viêm niệu đạo nặng thậm chí còn cần phải xem xét để tiến hành phẫu thuật ở bộ phận sinh dục phục vụ cho việc điều trị bệnh.

Đối với y khoa, các can thiệp thủ thuật vào cơ thể đều có khả năng để lại tai biến và biến chứng. Tuy nhiên, với phẫu thuật viêm niệu đạo thì các biến chứng hậu phẫu thuật khá ít và kết quả điều trị nhìn chung trên cả nước khá khả quan.

Hẹp niệu đạo mặc dù không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây cảm giác khó chịu, đau buốt khi bài tiết và sinh hoạt tình dục. Bệnh nhân cần sớm tiến hành điều trị khi phát hiện bản thân có các dấu hiệu của bệnh để tránh trường hợp điều trị quá muộn buộc bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật.

Thanh Thiên

Tin mới