Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giới siêu giàu Ukraine kéo nhau ra nước ngoài trước nguy cơ xung đột

(VTC News) -

Theo truyền thông Ukraine, một loạt tỷ phú, lãnh đạo các đảng chính trị ở nước này đang âm thầm “di tản” ra nước ngoài trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.

Tờ Ukrayinska Pravda ngày 13/2 đưa tin, ít nhất 20 máy bay tư nhân và chuyên cơ của một số tỷ phú Ukraine đã rời khỏi quốc gia này chỉ trong ngày 13/2. 

Trong số máy bay tư nhân rời Kiev vào cuối tuần trước có cả chuyên cơ của người giàu nhất Ukraine, tỷ phú Rinat Akmetov, doanh nhân có khối tài sản ước tính khoảng 7,1 tỷ USD. Tuy nhiên, có thông tin cho thấy Akmetov đã “di tản” khỏi Ukraine từ cuối tháng trước.

Ngay cả người giàu thứ 2 Ukraine, ông trùm ngành thép Victor Pinchuk được cho cũng đã ra nước ngoài này từ cuối tháng 1.

Theo Ukrayinska Pravda, giới siêu giàu Ukraine đang "di tản" dần ra nước ngoài trước những căng thẳng ở khu vực biên giới, điều này có thể thấy rõ qua số chuyên cơ được thuê và các máy bay tư nhân rời khỏi Ukraine vào cuối tuần trước.

Binh sĩ Ukraine kiểm tra một lô hàng quân sự do Mỹ viện trợ hôm 13/2 tại sân bay quốc tế Boryspil bên ngoài thủ đô Kiev. (Ảnh: Reuters)

Trong số những tỷ phú được cho đã "di tản" khỏi Ukraine những ngày gần đây có cả Vadym Novynskyi - doanh nhân kiêm chính trị gia nổi tiếng, người đang nắm giữ khối tài sản ước tính 1,3 tỷ USD, người giàu thứ 9 Ukraine Oleksandr Yaroslavsky, Vadim Stolar - cựu nghị sĩ Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine) và một số tỷ phú khác. Nhiều người trong số này có mặt trong danh sách 100 người giàu nhất Ukraine theo xếp hạng của tạp chí Forbes Ukraine.

Như đã nói ở trên, ngoài các tỷ phủ, một số lãnh đạo đảng chính trị ở Ukraine cũng tìm cách ra nước ngoài khi tình hình chưa đến mức mất kiểm soát, trong số này có một đại diện của đảng đối lập Vì Cuộc sống kiêm doanh nhân Igor Abramovych, ông này đã đặt một máy bay riêng cho 50 người để đến Vienna, Áo.

Tuy nhiên, một số người được đề cập trong báo cáo của Ukrayinska Pravda đã bác bỏ tuyên bố cho rằng họ đã rời Ukraine. Doanh nhân và nhà lãnh đạo của đảng “Tổ quốc của chúng ta” là Borys Kolesnikov chỉ trích những thông tin do tờ Ukrayinska Pravda đưa ra là "tin giả".

“Tờ báo lừa dối và lôi kéo, như thường lệ, đang nói dối. Tôi đang ở Kiev, và tôi sẽ không đi đâu cho đến ngày 1/3 (Chung kết Champions League, diễn ra ở Thụy Sĩ)”, ông Kolesnikov viết trên Facebook, đe dọa sẽ kiện Ukrayinska Pravda.

Người phát ngôn của doanh nhân Andrey Stavnitser nói với ấn phẩm trực tuyến Cenzor.net rằng mặc dù ông Stavnitser thực sự đã rời Ukraine vào 13/2, nhưng là do đang có chuyến công tác đến Dubai và sẽ trở lại Ukraine trong tương lai gần.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh các quan chức và truyền thông phương Tây liên tục nghi ngờ về cái gọi là “một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga vào Ukraine”, mặc dù Moskva luôn bác bỏ cáo buộc đó.

Mỹ, Anh, Australia, Israel cũng như một số quốc gia khác như Đức Bỉ, Hà Lan, Saudi Arabia, Jordan, Kuwait... đã kêu gọi công dân của họ rời Ukraine càng sớm càng tốt, đồng thời sơ tán hầu hết các nhân viên ngoại giao khỏi thủ đô của nước này.

Trà Khánh

Tin mới