Quyết định dừng toàn bộ các chuyến bay quốc tế khiến nhiều máy bay buộc phải nằm chờ dài hạn ở sân đỗ Cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội).
Công suất khai thác đường bay xuống cực thấp khiến số lượng máy bay tạm ngừng hoạt động lên tới cả trăm chiếc.
Thống kê ban đầu của ngành Hàng không cho thấy, Vietnam Airlines dự kiến doanh thu giảm 12.500 tỷ đồng. Vietnam Airlines hiện có 99 máy bay trong đội bay, bao gồm nhiều dòng như Airbus A321, A350 hay Boeing 787. Từ gần một tháng trước, Vietnam Airlines đã để 40% máy bay “đắp chiếu” và giảm lương từ lãnh đạo tới nhân viên.
Jetstar Pacific dự kiến giảm thu nhập khoảng 732,8 tỷ đồng.
Đối với Vietjet Air và Bamboo Airways, con số thiệt hại chưa được thống kê cụ thể.
Trong khi đó, phí thuê chỗ đỗ ở sân bay, chi phí duy tu, bảo dưỡng cũng ngốn của các hãng hàng tỷ đồng mỗi tháng. Tính chung một chiếc máy bay đang phải gánh hơn 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp. Chỉ riêng phí đỗ ở sân bay, ước tính, hãng nào mất nhiều nhất lên đến hơn 3 tỷ đồng/tháng, còn ít nhất cũng tầm hơn nửa tỷ đồng/tháng.
Thu không đủ chi, các hãng hàng không Việt Nam có thể giảm doanh thu khoảng 25.000 tỷ đồng do đại dịch Covid-19.