Tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, hiện 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 triển khai theo hình thức BOT đều chậm tiến độ so với yêu cầu.
Cụ thể, dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có mục tiêu phải hoàn thành đưa vào khai thác tháng 5/2024, tới nay thi công đạt gần 51% khối lượng, chậm gần 5% so với tiến độ điều chỉnh lần 3. Nếu so với tiến độ đặt ra khi ký hợp đồng BOT, dự án này đang chậm tiến độ tới 27%.
Tương tự, dự án BOT cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác tháng 3/2024, tới nay thi công đạt khoảng 72% khối lượng, chậm hơn 7% so với yêu cầu, một số gói thầu chậm tới 20%.
Hầm Thần Vũ thuộc dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bài Vọt chậm tiến độ hơn 1 tháng.
Nguyên nhân chậm tiến độ dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra do công tác chỉ đạo, điều hành của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nhiều bất cập, chưa hiệu lực, hiệu quả. Các nhà thầu (cũng là liên danh nhà đầu tư) chưa huy động đầy đủ tài chính, máy móc, thiết bị, nhân lực.
Các nhà thầu thực hiện dự án Diễn Châu - Bãi Vọt còn thiếu khoảng 6 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh; các hạng mục xử lý nền đất yếu các nhà thầu đều thi công chậm khoảng 5 tháng; tiến độ thi công hầm Thần Vũ chậm hơn 1 tháng rưỡi, cầu Hưng Đức chậm tiến độ 2 tháng…
Với dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, nhà thầu là Công ty 194 cam kết hoàn thành theo kế hoạch nhưng thực tế thi công chậm, chưa có biện pháp khắc phục, với các gói thầu chậm từ 9 - 20% so với yêu cầu.
Để thúc đẩy tiến độ 2 dự án BOT kể trên, Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu cắt chuyển khối lượng giữa các nhà thầu… nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để. Cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì họp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, các bên cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ hoàn thành giữa năm 2024.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu các Ban quản lý dự án của bộ (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, đề xuất giải pháp xử lý.