Diện mạo mới của Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A sau 10 năm trì trệ.
Dự án đường Vành đai 2,5 được Hà Nội phê duyệt năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ 2010. Theo quy hoạch, tuyến Vành đai 2,5 dài 19,41km, trong đó đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A dài 2km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng theo hình thức BT, chỉ định chủ đầu tư.
Dự án khởi công tháng 3/2014, đặt mục tiêu hoàn thành năm 2018 nhưng lại kéo dài đến năm 2020. Sau đó, dự án tạm dừng thi công khi mới đạt khoảng 40% khối lượng, do hợp đồng chưa được gia hạn và báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chưa được phê duyệt.
Sau hơn 10 năm kể từ ngày khởi công, dự án kéo dài khiến người dân khu vực thường xuyên chịu cảnh bụi bẩn từ công trình dang dở. Đến tháng 5/2025, dự án tái khởi công, dự kiến đặt mục tiêu hoàn thành trong quý I/2026.
Theo ghi nhận của PV Báo Điện tử VTC News, những ngày cuối tháng 12, nhiều hạng mục dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Kim Đồng - Giải Phóng đến Đầm Hồng được đẩy nhanh thi công ngày đêm, diện mạo tuyến đường dần thay đổi rõ rệt.
Đoạn nối với ngõ 192 Lê Trọng Tấn đã hoàn thiện thảm nhựa, tháo dỡ rào chắn, thi công dải phân cách, thay thế cho hình ảnh trước đây khi đường xuống cấp, ngập rác thải.
Điểm cuối tuyến Vành đai 2,5 nối Đầm Hồng hiện được đẩy nhanh thi công, chuẩn bị thảm nhựa mặt đường.
Điểm cuối dự án đang bị chặn bởi hai khu sân bóng đá tư nhân. Theo quy hoạch, tuyến sẽ được đầu tư nối với đường Nguyễn Trãi, song đến nay vẫn chưa triển khai thi công.
Nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, đẩy nhanh hoàn thiện các hạng mục, cam kết đưa công trình về đích đầu năm 2026.
Nhiều loại cây xanh tạo bóng mát đã được trồng hoàn thiện dọc tuyến đường.
Vỉa hè hai bên tuyến đường đang được thi công, chuẩn bị bước vào giai đoạn đổ bê tông, lát đá.
Công nhân đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án.
Nhằm hạn chế bụi bẩn trong quá trình thi công, nhà thầu thường xuyên dùng xe rửa đường phun rửa vỉa hè, mặt đường.
Cầu L3 qua sông Lừ (gói thầu số 2) đã hoàn thành toàn bộ trụ cầu. Nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh lắp đặt dầm, hoàn thiện kết cấu, sớm thông tuyến.
Khu vực hầm chui Kim Đồng nối Vành đai 2,5, tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, dài 890 m, quy mô 4 làn xe, đã hoàn thành nhiều khối lượng công việc.
Toàn bộ hàng rào hai chiều đường Giải Phóng đã được thu dọn, mặt đường thảm nhựa mới, giao thông thông thoáng, không còn cảnh ùn tắc.
Phía bên kia hầm chui Kim Đồng đang được hoàn thiện. Trong đó, nhiều đoạn đường nối cầu L3 với hầm chui, sau khi giải phóng mặt bằng, đang được đẩy nhanh thi công.
Dự kiến trong quý I/2026, dự án hoàn thành, thông tuyến và đồng bộ với hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng. Tuyến Vành đai 2,5 giữ vai trò quan trọng trong hạ tầng giao thông khu vực, góp phần giảm ùn tắc.