Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điểm danh 24 doanh nghiệp 'bùng' bán gạo dự trữ quốc gia

(VTC News) -

Các Chi cục Dự trữ thuộc Tổng cục Dự trữ Nhà nước vừa quyết định huỷ kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu dự trữ gạo quốc gia để thực hiện đấu thầu lại.

Theo Tổng Cục Dự trữ Nhà nước, đến hết ngày 8/4, trong tổng số 190.000 tấn gạo kế hoạch đấu thầu, có 12.000 tấn không có nhà thầu trúng thầu; 178.000 tấn gạo có nhà thầu trúng thầu nhưng mới chỉ ký được hợp đồng 7.700 tấn gạo. Số lượng gạo các nhà thầu từ chối ký hợp đồng là 170.300 tấn gạo.

Nguyên nhân các nhà thầu trúng thầu nhưng từ chối ký hợp đồng được cho là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên nhu cầu dự trữ và mua tạm trữ lương thực của các doanh nghiệp, người dân trong nước tăng cao. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu gạo thời gian qua rất sôi động, khiến giá gạo tăng cao so với thời điểm đấu thầu.

Cụ thể, tại khu vực Đà Nẵng, các doanh nghiệp trúng thầu nhưng không thực hiện như: Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh, Công ty cổ phần XNK Lương thực Thành Sang.

TP.HCM cũng có 3 doanh nghiệp bỏ ngang là: Công ty Cổ phần Lương thực Đông Bắc, Công ty TNHH XNK lương thực Bình Minh Hai, Công ty cổ phần Lương thực Cao Lạng trúng thầu 2 gói thầu.

Danh sách một số doanh nghiệp trúng thầu nhưng không thực hiện trách nhiệm.

Trong khi đó, tại khu vực Nam Trung Bộ, có tổng cộng 4 gói thầu với 3 doanh nghiệp trúng thầu gồm: Công ty cổ phần XNK Lương thực Thành Sang trúng gói thầu số 4 và số 6, Công ty cổ phần Lương thực Hà Tĩnh trúng gói thầu số 5 và Công ty cổ phần TM&DL Bắc Hà Tĩnh trúng gói thầu số 7.

Ngoài ra, các Chi cục Dự trữ Nhà nước khác cũng ra các thông báo hủy kết quả mời thầu với lý do nhà thầu trúng thầu từ chối hoàn thiện, ký kết hợp đồng.

Danh sách các doanh nghiệp trúng thầu nhưng không thực hiện tại khu vực Tây Bắc.

7 doanh nghiệp trúng thầu nhưng không thực hiện tại khu vực Cục Dự trữ Nhà nước Nghĩa Bình.

Tổng Cục Dự trữ Nhà nước cho biết, đang khẩn trương triển khai tiếp các thủ tục để tổ chức đấu thầu mua số lượng gạo còn lại, bảo đảm tuân thủ theo đúng thời gian, quy trình, trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu.

Dự kiến trong tháng 5/2020, Tổng cục Dự trữ Nhà nước sẽ hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng với nhà thầu trúng thầu cung cấp gạo cho dự trữ. Dự kiến thời gian kết thúc nhập kho trong tháng 6/2020.

Ngọc Khánh

Tin mới