Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dịch corona: Trung Quốc cám ơn Nhật Bản vì sự ủng hộ ‘ấm lòng’

(VTC News) -

Sau khi chỉ trích Washington gieo rắc sợ hãi về coronavirus gây chết người và hạn chế khách du lịch từ Trung Quốc, Bắc Kinh bày tỏ lòng biết ơn đối với Tokyo.

Dịch corona gây nhiễm cho hơn 20.000 người và giết chết 425 người ở Trung Quốc đại lục, trở thành nguồn cơn "xích mích" mới nhất giữa Trung Quốc và Mỹ.

Sau khi cáo buộc Mỹ không làm được gì đáng kể để ngăn chặn dịch, Trung Quốc hôm thứ Ba (4/2) gửi đến Nhật Bản và "người dân từ bất kỳ quốc gia nào đã thể hiện sự ủng hộ của họ" rằng nước này đánh giá cao những nỗ lực giúp Trung Quốc ngăn chặn sự lây lan của virus.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng kể từ khi vụ dịch corona bắt đầu vào tháng trước, "Chính phủ và người dân mọi tầng lớp Nhật Bản đã bày tỏ sự thông cảm, thấu hiểu và ủng hộ chúng tôi", và bà vô cùng cảm động.

Bà nhắc đến việc Nhật quyên góp khẩu trang, kính và đồ bảo hộ - vốn đang thiếu ở Trung Quốc - và thắp sáng tháp quan sát và phát thanh truyền hình Tokyo Skytree để cầu nguyện cho Trung Quốc.

Bà Hoa nói tiếp: "Đáp lại những lời cực đoan và phân biệt đối xử của một số quốc gia, các quan chức của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã phản bác lại rằng có lỗi ở đây là virus, chứ chắc chắn không phải con người.

Tôi tin rằng nhiều cư dân mạng Trung Quốc cũng đã chú ý đến những chi tiết ấm lòng này. Chúng tôi cảm ơn mọi người từ bất kỳ nước nào đã thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu và hỗ trợ trong thời gian khó khăn này. Chúng tôi sẽ giữ điều này trong tim".

Bà Hoa không nói chi tiết về "những lời cực đoan và phân biệt đối xử" là từ ai, nhưng vào hôm thứ Hai (3/2), Bắc Kinh đã chỉ trích Washington đóng cửa biên giới với những du khách từng đến Trung Quốc đại lục.

Mỹ cho biết Trung Quốc đã đồng ý cho phép các chuyên gia y tế Mỹ vào nước này để giúp chống lại sự bùng phát dịch, nhưng Trung Quốc phản ứng không mấy rõ ràng và không xác nhận thông tin này.

Bà Hoa nói Bắc Kinh đã lưu ý việc Mỹ nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho Trung Quốc và "chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ đó sẽ thành hiện thực vào một ngày không xa".

Nhưng bất chấp căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ, các nhà quan sát lạc quan rằng sự bùng phát coronavirus có thể là một cơ hội để đặt mâu thuẫn sang một bên và hợp tác.

Các tổ chức quốc tế và các quốc gia khác trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc đã chuyển viện trợ nhân đạo cho Trung Quốc trong bối cảnh thiếu hụt nghiêm trọng các thiết bị y tế, khẩu trang và các thiết bị bảo vệ khác. Liên minh châu Âu cũng đã cam kết cung cấp hỗ trợ cho Trung Quốc.

Phương Anh (Nguồn: SCMP)

Tin mới