Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

WHO: Ngăn chặn virus corona lan truyền để không có Hồ Bắc thứ hai

(VTC News) -

Chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng việc quan trọng nhất hiện nay ở Trung Quốc cũng như các nước là ngăn chặn virus corona lan truyền để tránh có một Hồ Bắc thứ hai.

"Hiện tại chúng ta chưa ở trong đại dịch (pandemic)", bà Sylvie Briand, người đứng đầu bộ phận phòng chống rủi ro truyền nhiễm toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói với các phóng viên ở Geneva. Theo bà, "thế giới đang ở giai đoạn mà nó là một dịch bệnh (epidemic) với nhiều ổ bệnh."

Căn bệnh đã giết chết 425 người và lây nhiễm cho 20.000 người ở Trung Quốc, gần như tất cả các nạn nhân đều ở tỉnh Hồ Bắc - trung tâm dịch - và lan sang hai chục quốc gia kể từ khi nó xuất hiện vào tháng 12/2019.

(Ảnh: Reuters)

Briand nói rằng trong khi có sự lây lan nhanh chóng ở Hồ Bắc, bên ngoài tỉnh chủ yếu là các ổ truyền bệnh lẻ tẻ.

"Ở những nơi khác ở Trung Quốc, chiến lược hiện tại là ngăn chặn truyền bệnh", bà nói và thêm rằng điều tương tự cũng đúng với các quốc gia bị ảnh hưởng bên ngoài Trung Quốc.

"Chúng ta muốn đảm bảo rằng chúng ta không có Hồ Bắc thứ hai", bà khuyến cáo.

Các nhà chức trách ở Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn lây truyền, trong khi các quốc gia bị ảnh hưởng khác cũng đưa ra các bước để kiềm chế sự lây lan.

Đeo khẩu trang không đủ

Chuyên gia thừa nhận rằng việc ngăn chặn sự lây lan của virus viêm phổi mới sẽ là "thách thức"."Tôi không nói nó dễ, nhưng... chúng tôi tin rằng nó có thể được thực hiện".

Bệnh đường hô hấp này lây lan qua các giọt nước, ví dụ như khi người ta hắt hơi hoặc ho, hoặc có thể qua tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh hoặc với các vật mà họ đã chạm vào. Nhưng bà Briand cho biết họ vẫn chưa rõ virus có thể tồn tại bao lâu trên một vật thể, nhấn mạnh sự cần thiết phải rửa tay thường xuyên để chống lây bệnh.

"Để ngăn chặn sự lây truyền virus, điều rất quan trọng là người bệnh phải đeo khẩu trang" để tránh lây nhiễm cho người khác, mặc dù hiệu quả khi những người khỏe mạnh đeo khẩu trang như một biện pháp phòng ngừa là chưa rõ ràng. Những người đeo khẩu trang nhưng không thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác như thường xuyên rửa tay có thể có "cảm giác an toàn giả tạo", bà nói.

"Nếu mọi người sử dụng toàn bộ các biện pháp, mọi chuyện sẽ ổn. Nếu chỉ sử dụng khẩu trang, tôi nghĩ nó không đủ", bà Briand khẳng định.

Phương Anh (Nguồn: AFP)

Tin mới