Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề xuất tiếp tục giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

(VTC News) -

Bộ Tài chính gửi đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu với mức giảm 1.000 đồng.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/7, Thứ trưởng bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, ngay hôm nay, sau khi được Chính phủ đồng ý, Bộ trưởng Bộ Tài chính ký tờ trình số 244 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Nội dung tờ trình nêu rõ, Bộ Tài chính đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, dự kiến áp dụng từ 1/8/2022.

Cụ thể, giảm 1.000 đồng đối với xăng, xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Giảm 500 đồng đối với nhiên liệu bay, xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Giảm 500 đồng đối với dầu diesel, xuống mức sàn 500 đồng/lít. Giảm 1.000 đồng với dầu mazut, dầu nhờn, xuống mức sàn 300 đồng/lít. Mỡ nhờn giảm 1.000 đồng xuống mức sàn 300 đồng/lít. Riêng dầu hỏa giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi thông tin tại họp báo chiều 4/7. (Ảnh: Đắc Huy)

Bộ Tài chính đồng thời chuẩn bị các phương án khác trong các chính sách thuế đối với mặt hàng xăng, dầu, gồm cả thuế nhập khẩu, thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt…

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết: “Chúng tôi đang nghiên cứu để báo cáo các cấp thẩm quyền, từ đó chúng ta căn cứ vào diễn biến của giá xăng dầu thế giới và diễn biến của giá xăng dầu Việt Nam ở từng thời điểm từ nay đến cuối năm đưa ra những chính sách điều chỉnh cho phù hợp nhằm mục tiêu ổn định giá xăng dầu trong nước, hỗ trợ cho nền kinh tế, cho sản xuất và tiêu dùng”.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, nếu sản lượng tiêu thụ xăng dầu vẫn giữ như hiện nay, thì khi chính sách này được áp dụng từ 1/8/2022, ước giảm thu ngân sách nhà nước từ việc giảm thuế bảo vệ môi trường và thuế GTGT khoảng 7.000 tỷ đồng. Cộng thêm việc chúng ta đang áp dụng 2 nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu từ đầu năm nay, thu ngân sách nhà nước giảm thêm 25.538 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách Nhà nước sau khi thực hiện tất cả các giải pháp nêu trên ước giảm 32.538 tỷ đồng trong năm 2022.

Công Hiếu - Vũ Liễu

Tin mới