Theo báo cáo mới nhất của OAG Aviation Worldwide, dịch bệnh Covid-19 đã khiến các hãng hàng không trong và ngoài Trung Quốc cắt giảm mạnh công suất. Khoảng 1,7 triệu chỗ ngồi - gần 80% công suất - đã bị các hãng bay toàn cầu cắt giảm, từ ngày 20/1 đến 17/2.
Trong khi đó, các hãng hàng không Trung Quốc cũng cắt giảm 10,4 triệu ghế trong chuyến bay nội địa.
Như vậy, trong 5 tuần bị ảnh hưởng dịch, thị trường hàng không Trung Quốc đã rơi xuống hàng 25 từ vị trí thứ ba thế giới, thấp hơn cả Bồ Đào Nha.
Tỷ lệ cắt giảm lượng chuyên chở các đường bay quốc tế của Trung Quốc từ 20/1 - 17/2. (Ảnh: Bloomberg)
Ông John Grant, nhà phân tích cao cấp tại OAG, cho biết: "Không có sự kiện nào mà chúng tôi nhớ có tác động tàn phá đến năng lực chuyên chở như Covid-19. Đồng thời, điều đó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường mới nổi như Trung Quốc đối với ngành và sự toàn cầu hóa nhanh chóng của dịch vụ hàng không".
Nhiều hãng hàng không đã đình chỉ các chuyến bay đến Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn virus mới. Tổng số ghế từ Trung Quốc đến Hong Kong và Đài Loan giảm 250.000 trong 5 tuần. Cũng theo OAG, ba hãng hàng không chính của nước này đã cắt giảm công suất quốc tế từ 80% đến 90%. Sau khi cắt giảm, China Southern Airlines chỉ khai thác khoảng hơn 800 chỗ cho các chuyến bay quốc tế, đứng trên quy mô vận hành của Air Astana (Kazakhstan).
Trong khi đó, China Eastern Airlines chỉ đứng trên Tunis Air của Tunisia về quy mô khai thác. Cả hai hãng bay Trung Quốc đều giảm công suất hơn 200.000 chỗ mỗi tuần vì dịch bệnh do Covid-19.
Ông Grant cho biết thêm, virus corona có thể sẽ tiếp tục gây thiệt hại cho nhiều hãng hàng không nữa.