Mới đây, VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) hoàn tất bản cáo trạng vụ xe container đâm ô tô Innova đi lùi khiến 10 người thương vong, xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào tháng 11/2016.
Cơ quan tố tụng đề nghị truy tố bị can Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, tài xế container) và bị can Ngô Văn Sơn (SN 1978, tài xế xe Innova) tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Bị can Lê Ngọc Hoàng - tài xế xe container.
Tại bản cáo trạng lần này, cơ quan chức năng xác định tốc độ của xe container trước khi va chạm là 62km/h và đạp phanh khi cách 10m với xe Innova; còn xe Innova đi lùi với tốc độ 4-5km/h, có bật xi nhan.
Cụ thể, cáo trạng xác định, vào khoảng 15h30 ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (có nồng độ cồn 0,192mg/lít khí thở) lái xe ô tô Innova (chở 11 người, bao gồm tài xế, vượt quá quy định 8 người/xe) lùi 4-5km theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội với mục đích đi ra nút giao Yên Bình, lúc này xe ô tô của Sơn vẫn bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng lái xe container với tốc độ 62km/h đi đến nút giao Yên Bình. Tài xế Hoàng phát hiện Innova ở khoảng cách 241,1m và và nhìn thấy Innova bật đèn cảnh báo ở khoảng cách 122,5m.
Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm” (tới mức 60 km/h) mà vẫn đi với tốc độ 62km/h.
Khi chỉ còn cách xe Innova khoảng 10m, tài xế Lê Ngọc Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái sang bên trái đường. Trước khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách tối đa từ đầu xe container đến đuôi xe Innova là 0,75m.
"Còn tài xế Sơn khi lùi xe, không sử dụng chân ga và lùi được khoảng 3-4 giây thì xảy ra va chạm với xe container", cáo trạng cho hay.
Hiện trường vụ tai nạn khiến 10 người thương vong.
Tại hiện trường, xe Innova bị đẩy đi khoảng 38m thì dừng lại. Tại thời điểm xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình, phương tiện này cách biển báo “Đi chậm” khoảng 117 m; cách mép cuối lối ra đường cao tốc Yên Bình (xã Tân Sơn, thị xã Phổ Yên) khoảng 14m.
Phần đuôi xe Innova ở làn đường thứ nhất, xe hơi chếch về phía bên trái so với chiều của làn đường.
Về điểm va chạm đầu tiên của 2 phương tiện, cơ quan điều tra xác định vị trí này nằm trước dấu vết lốp dự phòng xe Innova để lại khi xảy ra đâm va do đuôi xe này bị lực ngược chiều đẩy tỳ xuống mặt đường.
Về cơ chế hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, khi va chạm xảy ra thì thiết bị này bị mất tín hiệu do nguồn điện cung cấp gặp sự cố. Khi đó, dữ liệu trong bộ nhớ sẽ mặc định là 0. Chính vì vậy, trong 52 giây đầu xảy ra va chạm, dữ liệu tốc độ của xe container trong bộ nhớ và dữ liệu truyền về trung tâm được mặc định là bằng 0.
Trong cáo trạng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, điều kiện giao thông bình thường, không thuộc các tình huống như Không có chướng ngại vật; tầm nhìn không bị hạn chế; không có báo hiệu nguy hiểm đột xuất…
“Nếu gặp một trong các tình huống không bình thường nêu trên thì người lái phương tiện phải khẩn trương giảm tốc độ tới mức an toàn và có thể giảm thấp hơn tốc độ tối thiểu. Trong trường hợp nguy hiểm không thể đi được phải dừng lại”, Tổng cục đường bộ cho hay.