Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Chuyên gia y tế khuyên nên xét nghiệm 2 lần để xác định Covid-19

(VTC News) -

Chuyên gia cho rằng, việc xét nghiệm 2 lần là cần thiết, vì có những trường hợp phải sau 7 ngày nồng độ virus mới đủ để xác định người đó mắc Covid-19 hay không.

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế tổ chức ngày 4/4 với 27 điểm cầu trên cả nước. 

Xét nghiệm 2 lần để xác định Covid-19

Tại hội nghị, các điểm cầu thành phố Hà Nội, TP.HCM, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Hưng Yên chia sẻ các thông tin về việc giám sát, cách ly, khoanh vùng, dập dịch liên quan các ca bệnh dương tính, ca bệnh nghi ngờ.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, để đảm bảo an toàn, hiện nhiều bệnh viện thực hiện giãn cách chống dịch như: Yêu cầu người bệnh, người nhà bệnh nhân ngồi khoảng cách xa nhau, nếu bình thường là một băng ghế 4 người ngồi thì nay chỉ có 2 người.

Ngay từ cổng vào, các bệnh viện phân luồng, đo nhiệt độ, thực hiện khai báo y tế, phun khử khuẩn đồ dùng từ.ngoài mang vào, hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, ông Khoa yêu cầu các bệnh viện không được chủ quan, bởi tất cả người vào viện đều có nguy cơ nhiễm bệnh, mang nguồn bệnh từ bên ngoài vào. Các bệnh viện thực hiện đầy đủ biện pháp phòng hộ và khoảng cách giữa người đến khám như theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế.

 Các điểm cầu hội nghị.

Cùng với đó, Bộ yêu cầu các bệnh viện triển khai hẹn khám, khám trực tuyến và cấp phát thuốc từ 1 đến 3 tháng với loại bệnh mạn tính điều trị dài ngày. Với bệnh nhân nội trú chỉ có một người nhà chăm và cấm cho người đến thăm bệnh nhân.

Báo cáo công tác xét nghiệm, khoanh vùng dịch bệnh, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện thành phố thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 20 nghìn người, do đó hóa chất sử dụng trong xét nghiệm đang rất khan hiếm.

Để đảm bảo đủ nguồn hoá chất phục vụ trong xét nghiệm sàng lọc y tế, Sở Y tế Hà Nội đề xuất, với những trường cách ly tập trung chỉ cần lấy mẫu xét nghiệm PCR một lần và tiếp tục cách ly đủ 14 ngày.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc xét nghiệm 2 lần là cần thiết, vì có những trường hợp phải sau 7 ngày nồng độ virut mới đủ để xác định có virus corona.

Làm tốt việc khoanh vùng, dập dịch

Tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện Việt Nam ghi nhận 239 người mắc Covid-19 tại 25 tỉnh/thành phố, 90 ca công bố chữa khỏi.

Tuy nhiên dịch bệnh vẫn tiểm ẩn nguy cơ lan rộng ra cộng đồng, do vậy để thực hiện tốt việc khoanh vùng dập dịch, đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, các địa phương phải thực hiện tốt việc khoanh vùng, dập dịch để hạn chế việc lây lan dịch bệch ra cộng đồng. Thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là “đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”, theo phương châm phát hiện và cách ly.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tiến phát biểu tại hội nghị.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện các hướng dẫn, theo dõi sát danh sách người nước ngoài từ Việt Nam về; những người đến khám, chăm sóc phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai và những ai có liên quan đến lịch trình di chuyển của bệnh nhân 237… đều phải tự giác khai báo cơ sở y tế gần nhất.

Theo dự báo thời gian tới tình hình dịch rất phức tạp, khó lường, Ban chỉ đạo Quốc gia đã cập nhập, bổ sung và hoàn thiện các cấp độ dịch trong giai đoạn này. Xác định dịch đang ở cấp độ 3.

"Đề nghị Ban chỉ đạo các địa phương căn cứ vào kế hoạch mới nhất của Ban chỉ đạo Quốc gia và tình hình cụ thể của địa phương mình để xây dựng kế hoạch ứng phó cho phù hợp với tình hình dịch của địa phương, chuẩn bị phương án trong trường hợp dịch lan rộng", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế  Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao nỗ lực và đề nghị các địa phương tham khảo cách làm của TP Hồ Chí Minh vào cuối ngày Ban Chỉ đạo sẽ báo cáo trực tiếp lãnh đạo Thành phố về những vấn đề phát sinh của công tác phòng chống dịch trong ngày để kịp thời tháo gỡ.

Video: Hướng dẫn rửa tay phòng Covd-19

 

Hà Cường

Tin mới