Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cầu 60 năm tuổi ở Quảng Ngãi trơ lõi sắt, mỗi ngày vẫn 'gánh' hàng nghìn lượt xe

(VTC News) -

Sau 60 năm xây dựng và đưa vào vận hành, cầu Trà Khúc 1 ở Quảng Ngãi bộc lộ dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, nhiều trụ bê tông bong tróc đến trơ cả lõi sắt.

Năm 1964, cầu Trà Khúc 1 - nối đôi bờ sông Trà Khúc trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc địa phận TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi - được xây dựng. Đây là cây cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Trà Khúc.

 Cầu có kết cấu dầm thép liên hợp, dài 643m, gồm 19 nhịp, mỗi nhịp 24m, bề rộng mặt cầu 7,5m, vỉa hè khoảng 0,5m.

Sau 6 thập kỷ đưa vào sử dụng, cây cầu huyết mạch trong mạng lưới giao thông ở TP Quảng Ngãi, đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều trụ cầu bị bong tróc bê tông, trơ cả lõi sắt và hoen gỉ.

 Mặc dù đã bộc lộ dấu hiệu xuống cấp nhưng hằng ngày, cây cầu này vẫn "gánh" hàng nghìn lượt xe qua lại. Thời gian qua, nhiều người lưu thông qua cầu Trà Khúc 1 không khỏi nơm nớp lo sợ, nhất là vào mùa mưa bão. Đặc biệt, sau sự cố sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ hôm 9/9, những ngày qua, nỗi lo lắng của người dân càng nhân lên gấp bội.

"Ngày nào tôi cũng di chuyển qua lại cây cầu này để sang bên kia sông bán rau ở chợ. Chứng kiến cây cầu đã xuống cấp sau hàng chục năm sử dụng, tôi và nhiều người thường xuyên lưu thông qua cầu thực sự rất bất an. Hy vọng, trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ xem xét, bố trí vốn để xây dựng lại cây cầu. Từ đó, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông" - một tiểu thương trú phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi chia sẻ. 

Trụ bê tông trơ cả lõi sắt trông rất nguy hiểm.

 Được biết, lần gần nhất cầu Trà Khúc 1 được sửa chữa là vào năm 2011. Thời điểm này, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi đã bố trí kinh phí gia cố mặt cầu, lan can và đổ bê tông quanh các trụ cầu hư hỏng.

Ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ban đầu cầu Trà Khúc 1 do Khu quản lý đường bộ V quản lý. Năm 2004, Bộ GTVT hoàn thành xây dựng tuyến đường tránh TP Quảng Ngãi (nay là Quốc lộ 1A) và cầu Trà Khúc 2. Cầu Trà Khúc 1 đã được bàn giao cho TP Quảng Ngãi quản lý, Sở GTVT tỉnh là đơn vị theo dõi, đánh giá hiện trạng nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho cầu. Do cầu yếu nên từ năm 2015, tỉnh đã cấm các loại ô tô tải đi qua cầu, hiện chỉ có ô tô con, xe máy, người đi bộ được lưu thông qua cầu.

“Qua công tác theo dõi, đánh giá hiện trạng, Sở GTVT nhận định cầu Trà Khúc 1 vẫn nằm trong ngưỡng an toàn. Đơn vị quản lý chỉ lo lắng trường hợp là cùng lúc có nhiều phương tiện vận tải lớn, tải trọng nặng đi qua sẽ ảnh hưởng hệ dầm ngang của cầu, còn về phần móng không quá lo lắng”, ông Phong thông tin thêm.

THỐNG NHẤT

Tin mới