Mức phí mới là 1.650 đồng với 1 lần giao dịch rút tiền nội mạng, tăng 550 đồng so với mức cũ 1.100 đồng (đã bao gồm VAT). Được biết 4 ngân hàng lớn này đang chiếm khoảng 80% thị phần thẻ thanh toán nội địa.
Cụ thể, theo thông báo của Vietcombank về việc áp dụng biểu phí thẻ mới, có hiệu lực từ 15/7, ngân hàng này sẽ chính thức tăng phí rút tiền nội mạng ATM lên 1.650 đồng/lần. Phí chuyển khoản liên ngân hàng trên ATM là 3.300 đồng/giao dịch.
Riêng mức phí rút tiền ngoại mạng của chủ thẻ Vietcombank tại ngân hàng khác vẫn áp dụng là 3.300 đồng/lần, nhưng phí chuyển khoản khác hệ thống ngân hàng lên 5.500 đồng/lần trên máy ATM...
Đây là lần áp dụng chính thức của nhà băng này sau khi đã đăng thông báo tăng phí rút tiền nội mạng trên máy ATM hồi tháng 5, nhưng chưa thực hiện vì không được sự cho phép của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Thực tế, việc tăng phí rút tiền ATM nội mạng được Vietinbank và BIDV đồng loạt thông báo tăng từ 1.100 đồng/lần giao dịch lên 1.650 đồng, áp dụng với BIDV từ ngày 4/5, Vietinbank là ngày 5/5 còn Agribank là 12/5. Tuy nhiên, vì mức độ ảnh hưởng lớn nên thời điểm đó, NHNN đã yêu cầu các nhà băng tạm dừng.
Theo NHNN, các ngân hàng cần mình bạch thông tin, giải thích cho khách hàng hiểu và cân bằng lợi ích giữa ngân hàng và khách hàng, để tạo ra sự hài hòa lợi ích giữa người cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ. Ngân hàng cần tránh việc tăng phí mà khách hàng chưa hiểu rõ. Song song đó, các ngân hàng khi tăng phí phải đảm bảo dịch vụ tốt hơn.
Đến nay, sau hai tháng tạm dừng theo chỉ đạo, các "ông lớn" ngân hàng này lại thông báo chính thức áp dụng mức phí rút tiền nội mạng mới là 1.650 đồng/lần kể từ ngày 15/7.
Theo lý giải của một số ngân hàng hồi tháng 5, chi phí cho một giao dịch tại ATM các nhà băng phải chi trả (gồm cả chi phí bảo trì, bảo dưỡng) từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng.
Số liệu của Hội thẻ ngân hàng Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 77 triệu thẻ ngân hàng các loại, trong đó khoảng 70 triệu thẻ ATM. Với thị phần thẻ mà các ngân hàng này đang nắm giữ thì việc điều chỉnh tăng phí dịch vụ lần này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến người dùng.
Cùng với phí rút tiền nội mạng, trong vòng vài tháng qua, các ngân hàng cũng tăng nhiều loại phí dịch vụ khác như phí chuyển khoản liên ngân hàng, phí SMS Banking, Mobile Banking hoặc áp dụng thêm một số biểu phí mới như phí quản lý tài khoản...
Trái với nhóm ngân hàng lớn, khối ngân hàng TMCP vẫn có nhiều ngân hàng miễn phí rút tiền cả nội mạng lẫn ngoại mạng, như Techcombank, VPBank, VIB, TPBank...
Cũng liên quan đến việc tăng phí dịch vụ rút tiền nội mạng ATM, Vietcombank vừa lên tiếng xin lỗi khách hàng vì sự cố tin nhắn tăng phí của khách hàng những ngày vừa qua.
Nhà băng này lý giải, vào ngày 8/7, hệ thống của nhà mạng cung cấp dịch vụ bị lỗi, dẫn đến một số khách hàng bị nhận tin nhắn thông báo của Vietcombank lặp lại nhiều lần, với một nội dung, đặc biệt là các tin nhắn thu phí dịch vụ đã nhận được vào ngày trước đó (ngày 7/7).
Vietcombank cam kết các giao dịch phát sinh trên tài khoản của khách hàng vẫn được xử lý 1 lần duy nhất, đồng thời xin lỗi khách hàng vì sự cố nói trên. Ngân hàng này cho biết đang làm việc với nhà mạng để không xảy ra sự việc tương tự.