Sáng 29/9, tại bến sông thuộc địa phận khu 5, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông (bến đối diện là xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao), Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng Công binh) đã lắp đặt cầu phao Phong Châu.
Tại đây, sông Hồng có chiều rộng gần 190m, độ sâu trên 20m, lưu tốc dòng chảy khoảng 1,1m/giây...
Các cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Công binh 249 thực hiện công tác nối các đốt cầu phao.
Các đốt phao được nối với nhau.
Trước đó, chiều qua (28/9), 29 đốt cầu phao đã được hạ thủy, tập kết tại bờ sông để chuẩn bị cho việc bắc, nối sáng nay.
Sau khi lắp đặt xong cầu phao sẽ thông xe kỹ thuật, kiểm tra, hiệu chỉnh, hoàn tất các công đoạn để ngày 30/9 (dự kiến) bắt đầu thông xe, đảm bảo giao thông được thông suốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân.
Sau khi thông xe, thời gian đảm bảo cầu là từ 6h đến 22h hàng ngày. Đối với người, phương tiện đường bộ ra vào cầu phao, các xe thô sơ, xe máy, xe gắn máy, xe mô tô 3 bánh được phép lưu thông 2 chiều, vận tốc ≤ 5km/h.
Đối với ôtô, chỉ cho phép các loại xe ôtô con, xe bán tải (2 - 4 chỗ ngồi), lưu thông 1 chiều khi đi qua cầu, thời gian mỗi chiều khi lưu thông 10 phút, khoảng cách giữa các xe ≤ 30m, vận tốc ≤ 10km/h.
Trước đó, sau nhiều ngày thi công, gia cố, 2 bến sông đã rộng rãi và chắc chắn hơn với những lớp bêtông và rọ đá hộc kiên cố.
Khi cầu phao được lắp đặt, thông xe, người dân 2 bên sông có thể thuận tiện đi lại, không còn phải đi vòng qua cầu Ngọc Tháp (thị xã Phú Thọ), khoảng cách trên dưới 15km, rất khó khăn kể từ khi cây cầu Phong Châu đổ sập.
10h36 ngày 29/9, Lữ đoàn công binh 249 (Binh chủng Công binh) chính thức hợp long cầu phao PMP 60 tấn qua sông Hồng.
Việc hạ thủy cầu phao được tiến hành khẩn trương, cẩn trọng, an toàn nhằm bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân địa phương và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Nơi được lắp đặt cầu phao cách vị trí xảy ra sự cố sập cầu Phong Châu khoảng 400m về phía hạ lưu sông Hồng.
Khi tổ chức bắc cầu, lực lượng chức năng sẽ nghiêm cấm quay phim, ghi hình và tụ tập ngăn cản bộ đội thực hiện nhiệm vụ. Đến hôm nay, các chốt chặn đã được lập.
Tổ công binh trên phà đóng khóa mặt, cố định mặt phao.
Những ngày vừa qua, nước sông Hồng đã rút, lưu tốc dòng chảy đã cho phép nhưng mức độ sụt sạt hai bên bờ bến rất lớn. Lữ đoàn 249 đã phải gia cố trên 11.000m3 đá ở hai bến và đường lên xuống.
Bên cạnh đó, Lữ đoàn 249 cũng thực hiện các giải pháp gia cố về mặt kỹ thuật để đảm bảo an toàn khi vận hành cầu phao.
Từ ngày 30/9, Binh chủng Công binh bắt đầu đảm bảo thông cầu phao Phong Châu. Thời gian đảm bảo cầu là 6h - 22h hàng ngày.