Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bí quyết ăn uống lành mạnh trong kỳ nghỉ

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn có cơ thể khoẻ mạnh để tận hưởng những bữa tiệc trong ngày lễ Tết

Uống nhiều nước: Các ngày lễ lớn thường rơi vào những tháng cuối năm, cơ thể chúng ta cần một lượng nước lớn để bù đắp cho nhiều hoạt động vào những ngày này. Hơn nữa, chúng ta cũng thường tiệc tùng và ăn uống nhiều đồ không lành mạnh. Vậy nên bạn càng cần uống nhiều nước để thanh lọc, thải độc trong cơ thể và tránh bị táo bón trong mùa đông.

Hạn chế những món ăn đặc trưng ngày lễ: Đa phần những món ăn vào mùa lễ hội thường được chế biến theo cách quay, xào, rán hay đông lạnh tuy ngon miệng nhưng lại khiến khó tiêu nên tốt nhất là bạn nên ăn kèm chúng với nhiều loại rau xanh, salad hoặc chia nhỏ những món đó ra, không ăn dồn quá nhiều vào một bữa.

Làm sẵn nhiều loại nước ép rau xanh: Nếu vẫn muốn nạp nhiều chất xơ vào cơ thể nhưng lại ngại ăn rau thì bạn có thể xay hoặc ép chúng ra để lấy nước. Hãy sử dụng nhiều loại rau, củ, quả có lợi cho sức khoẻ như rau diếp, rau cải non, rau má, táo, cần tây…

Chọn rượu nguyên chất hoặc bia có độ cồn nhẹ: Món cocktail có rất nhiều calo nếu pha rượu chung với các hỗn hợp khác như nước trái cây, nước mận, soda… Rượu nhẹ và bia sẽ là những lựa chọn phù hợp hơn trong trường hợp bạn thích uống các loại nước có chất cồn.

Ăn vặt lành mạnh: Nếu bạn thường hay đi chơi vào buổi tối và tiện thể ăn vặt ngoài đường thì hãy hạn chế ăn các món như bún, miến, phở hay chân gà nướng... Chúng vừa nhiều calories lại khó tiêu hóa. Thay vào đó, bạn có thể chọn những món ăn vặt lành mạnh như hạt dẻ nướng, hạt điều, quả óc chó...

Khi ăn tiệc: Khi dự một bữa tối hay tiệc buffet, trước hết bạn nên nhìn qua một lượt tất cả các món rồi chọn cho mình một hoặc hai món ưa thích nhất và ăn một lượng vừa đủ. Phần còn lại của bữa tiệc bạn nên ăn rau củ, hoa quả hoặc thịt nạc và lưu ý là đừng bao giờ đến một bữa tiệc khi bạn đang đói.

Không bỏ bữa: Vào những ngày lễ tết, để giảm béo rất nhiều người nghĩ rằng bỏ bữa sáng hoặc bữa trưa. Điều này sẽ giúp bạn tăng ít cân hơn. Trên thực tế, đây là một quan niệm sai lầm. Khi bạn bỏ bữa, khả năng cao là bạn sẽ ăn nhiều gấp đôi trong bữa tiếp theo.

Vận động nhiều: Vận động là một cách hữu hiệu để giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và vui vẻ hơn. Nếu thời tiết quá lạnh để bạn có thể tập thể dục ngoài trời, bạn có thể tham gia những hoạt động thể thao trong nhà, như tập trong phòng tập thể dục, tập yoga hay chơi bóng rổ, bóng bàn trong nhà.

Về cúm gia cầm: Mùa lạnh, cùng với việc buôn bán và giết mổ gia cầm ồ ạt để phục vụ trong dịp tết, nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm theo đó cũng tăng cao. Bạn nên bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng khỏi nguy cơ này.

Ngộ độc thực phẩm: Ngộ độc thực phẩm thường xảy ra do thiếu vệ sinh, dễ gặp vào dịp tết. Mọi người nên duy trì một số thói quen vệ sinh nấu nướng, sử dụng nước sạch và thực phẩm an toàn giúp phòng tránh ngộ độc thực phẩm.

Thưởng thức bữa ăn thật chậm: Hãy nhai thật kỹ từng miếng khoảng từ 20 đến 30 lần. Nếu cần thiết, hãy đặt muỗng và đũa xuống giữa từng lần ăn để bạn có thời gian nhai chậm hơn.

Tạo nên những truyền thống mới: Nếu hầu hết các hoạt động truyền thống của gia đình bạn liên quan đến ăn uống, hãy cố gắng thay đổi chúng một chút. Bạn có thể cùng gia đình tự làm đồ trang trí nhà cửa, đi dạo… Bạn cũng nên cải thiện các công thức nấu nướng gia truyền để chúng lành mạnh hơn.

Nguồn:

Tin mới