Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bị cáo Nguyễn Đức Chung: 'Tôi thân phận đi tù nên không bao giờ nói sai'

(VTC News) -

Trước tòa, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, bản thân cũng là phận đi tù giống bị cáo Nguyễn Trường Giang nên không bao giờ nói gì sai.

Sáng 11/12, sau khi nghe bản luận tội của VKS và bị đề nghị mức án 10-12 năm tù, bị cáo Nguyễn Đức Chung được HĐXX cho phép tự bào chữa tại phần tranh tụng.

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội một lần nữa khẳng định không quen biết bị cáo Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) trước Tết năm 2016, sau này biết Giang là do vợ giới thiệu. Bị cáo này khẳng định không chỉ đạo gì Giang và Công ty Arktic.

"Tôi hơn anh Giang mười mấy tuổi và tôi cũng là thân phận đi tù nên không bao giờ nói sai. Tôi chưa hề đi ăn cơm với vợ chồng, gia đình Nguyễn Trường Giang cũng như chưa hề đến nhà riêng thăm bố mẹ Giang.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)

Tôi không hề có quan hệ thân thiết và chưa bao giờ đưa Giang đi cùng để có mặt trước các sở, ngành, cơ quan Trung ương. Nếu Giang luôn đi sát bên cạnh hay giới thiệu thì mới tạo tiếng, còn đi với người khác sao tạo tiếng được", ông Chung nói và đề nghị HĐXX xem xét một cách công tâm.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung nói, ông chưa bao giờ đặt vấn đề với Nguyễn Trường Giang về việc cho góp vốn vào Công ty Arktic, cũng chưa bao giờ nghĩ việc bàn với Giang "đẻ" ra công ty để có cổ phần, "sân sau" của gia đình, cá nhân.

"Gia đình tôi có công ty TNHH từ năm 1996, đến năm 2016 là 20 năm, có 100 nhân viên làm và kinh doanh hàng chục nghìn mặt hàng. Nếu tôi muốn làm Redoxy-3C cho cá nhân mình thì chỉ cần nói với ông Tổng giám đốc Watch Water cho vợ tôi làm đại lý và nhập về bán công khai chứ cần gì phải nói với anh Giang.

Tôi mặt mũi nào mà bàn với anh Giang để làm cổ phần cho mình rồi lại ra họp, chỉ đạo Sở Ngoại vụ đàm phán với ông Tổng giám đốc Watch Water, giao ông Thế Hùng làm. Không bao giờ lương tâm của tôi lại như vậy. Tuổi tôi thế này, ai chả muốn phấn đấu, làm tốt, chả nhẽ lại đi bàn làm ăn trắng trợn như thế", bị cáo trình bày.

Đối với việc chỉ đạo Công ty Arktic như lời khai của Giang, ông Chung tiếp tục phủ nhận, nói gia đình có công ty nhưng bản thân chưa giúp gì hay tham gia góp ý cho vợ bởi không có thời gian.

"Tôi có rất nhiều điều kiện, nếu như muốn làm ăn và tôi chỉ cần gửi gắm một câu trong lĩnh vực của mình hoặc dùng một chỉ đạo với cấp dưới cũng có tiền. Thậm chí, tiền nhiều hơn những việc này nhưng tôi không làm. Bởi tôi không bao giờ làm và tôi chưa bao giờ bàn bạc với ai để moi tiền của Nhà nước", ông Chung lớn tiếng nói.

Đối với việc VKS nêu quan điểm yêu cầu hai bị cáo Chung và Giang liên đới bồi thường thiệt hại hơn 36 tỷ đồng trong vụ án, ông Chung cho rằng, bản thân đem trí tuệ, công sức, cống hiến để đem lại cho người dân sự thơm tho, tại sao lại quy trách nhiệm, bắt bỏ tiền nhà ra bồi thường.

"Tôi đã trình bày với cơ quan điều tra và nói rõ với đoàn thanh tra là nếu Chính phủ nói tôi làm sai với quy định thì tôi sẵn sàng bán cả nhà đi để đền", bị cáo Chung nói.

Đồng thời, bị cáo Chung cho rằng, không thấy VKS đề nghị đến phần bồi thường của bị cáo Hùng mà chỉ có phần bồi thường của ông và bị cáo Giang.

Quang Tuyền

Tin mới