Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào các dự án giao thông nội vùng để kết nối với Quốc lộ 51, khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, hệ thống cầu nối với tỉnh Đồng Nai. Mặc dù gặp khó trong công tác giải phóng mặt bằng, dịch bệnh kéo dài, giá vật tư tăng… nhưng, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các đơn vị thi công, đến nay những dự án này đã và đang hình thành, từng bước hoàn thiện.
Vượt khó để về đích
Dự án Đường 991B có chiều dài hơn 9,7km, tổng mức đầu tư hơn 3.951 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chiếm hơn 3.232 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thành được 60%.
Ông Đinh Trọng Quỳnh, Giám đốc điều hành Tập đoàn Cường Thịnh Thi, đơn vị thi công 1 trong 2 gói thầu của dự án cho biết, thời gian qua giá vật tư tăng cao làm ảnh hưởng tới kế hoạch của nhà thầu. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên giai đoạn đầu đơn vị phải dừng thi công 18 tháng. Hiện đơn vị đã tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo bàn giao công trình đúng hạn vào tháng 6/2023.
Một đoạn thuộc dự án đường 991B. (Ảnh: Lưu Sơn)
Ông Đinh Trọng Quỳnh cho biết thêm: "Đây là dự án trọng điểm của Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm kết nối với QL51, sau này cũng sẽ đấu nối vào tuyến cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu nên các đơn vị thi công rất ý thức vấn đề này. Trong quá trình triển khai thi công thì bị dậm chân tại chỗ hết 18 tháng vì giãn cách xã hội. Vượt lên tất cả khó khăn, các đơn vị đã huy động tất cả các mũi thi công vào để tăng cường, làm 3 ca liên tục, nhà thầu đảm bảo đúng tiến độ về đích theo đúng cam kết với chủ đầu tư".
Từ tháng 6/2020, công nhân trên các tuyến của dự án đang tăng tốc triển khai thi công để dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ. Anh Nguyễn Văn Lin, công nhân đang làm việc tại dự án cho biết, lực lượng công nhân được huy động tối đa, ăn ở ngay tại công trình. Mọi người ý thức trong công việc được giao để sớm hoàn thành công trình.
"Hiện chúng tôi đang thi công đổ bê tông làm cầu, công việc diễn ra thuận lợi. Nhiệm vụ của chúng tôi là rải sắt và buộc sắt, chúng tôi chia làm 2 đội, mỗi đội 20 công nhân mỗi ca làm 8 tiếng. Chúng tôi cố gắng tập trung công việc để hoàn thiện công trường. Lúc mới vào thì chưa hoàn thiện còn hiện nay thì đã hoàn thành hơn trước", anh Lin cho biết.
Cùng với không khí khẩn trương trên công trình dự án Đường 991B, dự án cầu Phước An, kết nối giữa thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cũng được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, khảo sát, lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật - dự toán. Dự kiến tỉnh sẽ tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng công trình trong năm 2022.
Thêm 10 dự án được cấp vốn
Theo ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm là hết sức cần thiết. Đối với Đường 991B, tỉnh yêu cầu chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tăng cường công tác kiểm tra để đôn đốc nhà thầu. Đối với dự án đường Long Sơn - Cái Mép, đến nay đã giao mặt bằng 88%. Tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư triển khai thực hiện theo hình thức cuốn chiếu để đẩy nhanh tiến độ.
Đoạn cầu bắc qua sông Mỏ Nhát đang dần hoàn thiện. (Ảnh: Lưu Sơn)
Ông Vinh cho biết thêm, những nhà thầu năng lực yếu, làm chậm tiến độ thi công, tỉnh yêu cầu Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải báo cáo sớm để có biện pháp xử lý kịp thời, phấn đấu hoàn thành tiến độ theo kế hoạch.
"Hiện tỉnh đang triển khai đường 991B, trên công trình đang triển khai nhiều mũi thi công, tỉnh kiểm tra tiến độ hàng tháng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai trước đây có vướng công tác giải phóng mặt bằng, trong quá trình tuyên truyền, vận động thì người dân chấp hành, di dời. Địa hình thi công đối với dự án này cũng rất phức tạp, chủ yếu là sông, rạch gây khó khăn trong triển khai thiết bị, vật tư nên ảnh hưởng đến tiến độ, tuy nhiên đến thời điểm này đã khắc phục được", ông Vinh cho hay.
Một mũi thi công tại công trình cầu bắc qua sông Mỏ Nhát. (Ảnh: Lưu Sơn)
Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 tỉnh sẽ bổ sung gần 10.000 tỷ đồng để đầu tư 10 dự án hạ tầng giao thông kết nối như: dự án thành phần 3 thuộc đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, 5 tuyến đường ven biển (Tỉnh lộ 94), đường vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn), Đường Hội Bài - Phước Tân nối cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu với QL51…
Theo ông Thuận, để thực hiện các dự án trên, tỉnh phải dừng 21 dự án chưa cần thiết: "Phải kiện toàn Ban quản lý dự án, lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo đầy đủ điều kiện, khả năng tổ chức thực hiện các gói thầu được giao từ tư vấn đến xây lắp. Từng những chủ đầu tư được giao những công trình trọng điểm này phải có sơ đồ gien. Cụ thể từ tổ chức, cá nhân nào chịu trách nhiệm, thời gian thực hiện, thời gian kết thúc và thời gian giải ngân và có kế hoạch giải ngân theo từng tháng.
Có thể thấy, việc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bổ sung 10 dự án giao thông nêu trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã thể hiện sự quyết tâm cho việc đầu tư có trọng điểm để hình thành, xây dựng những dự án giao thông có tính kết nối, tạo động lực tăng trưởng mới, hình thành những không gian nền tảng phát triển vững chắc và lâu dài cho Bà Rịa - Vũng Tàu.