Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Anh, Mỹ gấp rút đẩy nhanh chiến dịch sơ tán sau lời đe dọa của Taliban

(VTC News) -

Mỹ và Anh đang đẩy nhanh chiến dịch sơ tán dân khỏi Afghanistan sau cảnh báo về "lằn ranh đỏ" của Taliban.

Nhà Trắng cho biết từ 14/8, Mỹ đã sơ tán 48.000 người ra khỏi Afghanistan. Khoảng 10.900 người trong số này rời sân bay Kabul trong 12 tiếng (từ 3h-15h) ngày 23/8.

Con số này cho thấy sự tăng tốc rõ ràng trong nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm sơ tán người dân khỏi thủ đô Kabul. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vẫn còn hàng nghìn người đang chờ sơ tán. 

Theo Tướng Lục Quân Stephen Lyons, chỉ huy Bộ Tư lệnh Giao thông Vận tải Mỹ, gần 200 máy bay Mỹ được dành riêng cho nỗ lực sơ tán. 

"Vì vậy, khi tôi nói rằng chúng ta đã sẵn sàng, đó không phải là lời nói suông", Lyons cho biết, nói thêm rằng ông tin tưởng quân đội Mỹ sẽ tăng nhịp độ hiện tại. 

33 vận tải cơ của Mỹ với sức chứa 400 người dự kiến sẽ hạ cánh xuống Kabul trong ngày 24/8 để phục vụ công tác di tản.

Hàng dài người Afghanistan xếp hàng lên máy bay sơ tán của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Biden trước đó cho biết ông có thể xem xét kéo dài thời hạn di tản sau ngày 31/8, nhưng vẫn chưa làm vậy. 

Tuyên bố này vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Taliban. 

"Đó là lằn ranh đỏ. Tổng thống Biden tuyên bố họ sẽ rút toàn bộ lực lượng quân sự của mình. Vì vậy, nếu họ kéo dài thời gian đó đồng nghĩa họ đang gia hạn chiếm đóng trong khi không cần thiết phải làm vậy. Nếu Mỹ và Anh muốn có thêm thời gian sơ tán, câu trả lời là không. Nếu họ không đồng thuận, sẽ có hậu quả", Suhail Shaheen, phát ngôn viên của Taliban nói. 

Khi được hỏi về cảnh báo của Taliban, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết ông Biden đang đánh giá tình hình “từng ngày”, đồng thời nhấn mạnh “Tổng thống sẽ đưa ra quyết định của riêng mình” về việc có gia hạn hay không. 

Tương tự Mỹ, Anh cũng đang đẩy nhanh tốc độ chiến dịch di tản trong bối cảnh các quan chức ngoại giao nước này cảnh báo việc kéo dài thời hạn 31/8 là không thực tế và có nguy cơ kích động Taliban.

Phát biểu từ Kabul, Đại sứ Anh tại Afghanistan Laurie Bristow cho rằng việc nán lại sân bay ở Kabul lâu hơn sẽ dẫn tới rủi ro. 

Thừa nhận tình hình khá tệ ở thủ đô Afghanistan hiện tại, ông Bristow nhấn mạnh Taliban sẽ không dung thứ cho các lực lượng phương Tây ở lại vào tháng 9. 

"Tín hiệu mà chúng tôi nhận thấy từ Taliban khá kiên quyết. Họ muốn chiến dịch kết thúc vào cuối tháng. Nếu Mỹ và đồng minh cố vượt qua lằn ranh đỏ, sẽ có rủi ro ở đó", Đại sứ Anh tại Afghanistan cho hay.

Trong khi đó, Thiếu tướng Nick Borton - tham mưu trưởng phụ trách chiến dịch di tản cho biết Anh đang bắt đầu lên kế hoạch kết thúc hoạt động dù thừa nhận việc kết thúc chiến dịch trong vòng 8 ngày là một nhiệm vụ khó nhằn. 

Quyết định có gia hạn di tản hay không có thể được Mỹ đưa ra trong cuộc họp giữa các lãnh đạo G7 ngày hôm nay (24/8). Nhưng bất cứ thỏa thuận nào cũng sẽ phải đàm phán với Taliban - lực lượng đang kiểm soát Kabul, khu vực xung quanh sân bay và quyền tiếp cận nơi này.

Các quan chức ở Washington trước đó xác nhận Anh đã yêu cầu gia hạn thời hạn sơ tán, nhưng Mỹ ra sức phản đối.

“Lập trường liên quan tới vấn đề này của ông Biden khác với lập trường của Vương quốc Anh. Nhưng thực tế là rất khó để hoàn thành việc sơ tán trước ngày 31/8. Do đó, vấn đề này đang được xem xét", nguồn tin của Guardian cho hay. 

Song Hy (Nguồn: CNBC, Guardian)

Tin mới