Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

2 trẻ tử vong, 5 người đi cấp cứu sau bữa ăn có nấm

(VTC News) -

Vài giờ sau bữa ăn tối của 7 bà cháu với món canh nấm hái trên nương và rau bí, 2 trẻ đau bụng dữ dội và tử vong tại lán.

Theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lai Châu, chiều tối 31/5, 6 người cháu của bà L.P.X (bản Phìn Khò) đi hái nấm trên nương và mang về để nấu canh. Vài giờ sau bữa ăn có canh nấm, rau bí và cơm trắng, một bé 9 tuổi và một bé 11 tuổi đau đầu, chóng mặt, đau bụng dữ dội, buồn nôn và nôn ra thức ăn. Bốn cháu còn lại đau bụng ít và buồn nôn.

Khoảng 0h ngày 1/6, bé 9 tuổi nôn ra máu và tử vong. Khoảng 9h ngày 3/6, bé 11 tuổi cũng nôn ra máu và tử vong. Hai trẻ đều qua đời ở lán nương nhà. Bà X. không thông báo chính quyền mà tự chôn cất tại nương.

Trưa 3/6, công an địa phương nhận được thông tin, nhanh chóng đưa bà X. và 4 cháu đến Trung tâm y tế huyện Mường Tè cấp cứu. Lực lượng chức năng cũng gửi mẫu nấm xuống Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia để xác định nguyên nhân. Hiện 5 bà cháu sức khỏe ổn định.

Mùa hè là thời điểm thường xảy ra các vụ ngộ độc do người dân sử dụng các thực phẩm chứa độc tố tự nhiên như nấm. Việt Nam lại là nước nhiệt đới khí hậu nóng ẩm nên thuận tiện cho các loài nấm sinh sôi và phát triển, nhất là vào mùa mưa. Nước ta có khoảng 50-100 loài nấm độc khác nhau, trong đó nhiều loài chứa độc tố gây chết người. 

Để phòng, chống ngộ độc nấm, Sở Y tế Lai Châu khuyến cáo người dân không ăn nấm rừng và nấm mọc tự nhiên khi không biết đó là nấm độc hay nấm không độc, kiểm tra nấm thật kỹ trước khi nấu.

Người dân tuyệt đối không dùng nấm lạ, kể cả nấm màu trắng. Nấm độc nhất cũng có thể bị nhầm với loại ăn được do trong một vài giai đoạn phát triển chúng có hình dạng giống nhau.

Người dân không hái nấm non để ăn vì chưa thấy hết đặc điểm cấu tạo của nấm nên không xác định rõ có độc hay không, không ăn nấm quá già, không ăn loại nấm khi cắt, vết cắt có rỉ ra chất trắng như sữa. Khi bị ngộ độc nấm, nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời để tránh các di chứng như suy gan, suy thận, thậm chí dẫn đến tử vong.

NHƯ LOAN

Tin mới