Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên qua thị trường Halal

(VTC News) -

Lần đầu tiên Công ty Visakan xuất khẩu lô hàng thuốc thú y sang thị trường Halal.

Sáng ngày 2/5, tại Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ (xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan (gọi tắt Visakan), thuộc hệ sinh thái Tập đoàn Hùng Nhơn đã tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Halal (theo tiêu chuẩn của người Hồi giáo).

Ký kết MoU giữa Visakan (Sakan), PT. Ekasapta Wijayatangguh và De Heus Indonesia.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Bắc Ninh nói riêng và nông nghiệp Việt Nam nói chung, đánh dấu một bước phát triển mới trong việc nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thuốc thú y theo công nghệ hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn và điều kiện khắt khe của thị trường thế giới.

“Halal là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới với hàng loạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Chính vì vậy, việc Visakan xuất khẩu lô hàng thuốc thú y sang thị trường Halal được xem là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Hùng Nhơn”, bà Giang nói.

Ông Vũ Mạnh Hùng - Chủ tịch Tập đoàn Hùng Nhơn chia sẻ, đây là lần đầu tiên Visakan xuất khẩu thuốc thú y sang thị trường Hồi giáo, thị trường này vô cùng quan trọng đối với Visakan.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến (bên phải) và ông Vũ Mạnh Hùng thực hiện nghi thức đóng container lô hàng xuất khẩu.

Ông Hùng cho hay, báo cáo kinh tế Hồi giáo toàn cầu ước tính, chi tiêu cho thực phẩm Halal đang tăng nhanh, từ 1.400 tỷ USD của năm 2020 lên 1.900 tỷ USD vào năm 2030 và sẽ đạt gần 5.000 tỷ USD vào năm 2050. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam nhờ lợi thế sở hữu nguồn nguyên liệu thô dồi dào, lại nằm ở châu Á, nơi có khoảng 62% dân số Hồi giáo của thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, thị trường các quốc gia Hồi giáo là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Muốn đưa hàng hóa vào thị trường này doanh nghiệp phải đạt chuẩn Halal. Đây được xem là tiêu chuẩn nghiêm ngặt của đạo Hồi, từ các thành phần nhỏ nhất cho đến khâu quan trọng là chế biến, vận chuyển.

Do những khó khăn và quy định ngặt nghèo của tiêu chuẩn Halal đối với sản phẩm có nguồn gốc từ động vật nên các sản phẩm Halal xuất khẩu của Việt Nam hiện nay chủ yếu là nông sản và nguyên liệu đầu vào cho một số ngành như nước giải khát.

“Chính vì những khó khăn trên nên việc Visakan xuất khẩu lô hàng thuốc thú y sang Indonesia - quốc gia có số lượng người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới được xem là bước ngoặt vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển của Hùng Nhơn”, ông Vũ Mạnh Hùng nói.

Ông Vũ Mạnh Hùng chia sẻ thêm thông tin, ngày 18/5 tới đây, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Tây Ninh, Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus sẽ tổ chức chuỗi sự kiện, bao gồm: Lễ khánh thành Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Tây Ninh, Lễ khởi công 7 dự án trọng điểm Tổ hợp khu nông nghiệp công nghệ cao DHN Tây Ninh, Lễ công nhận Vùng an toàn dịch bệnh tại tỉnh Tây Ninh và công bố Kế hoạch xuất khẩu sản phẩm gia cầm sang thị trường Halal.

Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên qua thị trường Halal.

Giới thiệu về lô hàng xuất khẩu, ông Trần Văn Bình, Tổng Giám đốc Visakan, cho biết lô hàng xuất khẩu sang Indonesia này gồm thuốc kháng sinh và thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD.

Đây là các sản phẩm được Bộ NN&PTNT cấp chứng chỉ WHO - GMP/GLP/GSP (Thực hành tốt sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới) cho 2 nhà máy NonBetalactam và Betalactam với 5 dây chuyền gồm: thuốc bột, thuốc tiêm, thuốc uống, cốm và hỗn dịch tiêm. Đặc biệt, Sakan hiện đang sở hữu phòng thí nghiệm (phòng Lab) đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2017.

Theo ông Trần Văn Bình, Sakan hiện có trên 200 sản phẩm được cấp phép lưu hành trên thị trường nội địa, với đối tác là các công ty thức ăn chăn nuôi, nhà phân phối, trang trại chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trên cả nước. Ngoài thị trường Indonesia, 23 dòng sản phẩm mang thương hiệu Sakan đã có mặt tại 13 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hiện một số sản phẩm mang thương hiệu Sakan đang được phân phối độc quyền bởi Visakan. Theo kế hoạch, năm 2024, Visakan ước đạt doanh thu trên 300 tỷ đồng (tương đương 10,7 triệu USD). Mục tiêu doanh thu cho giai đoạn 2025-2030 là trên 1.200 tỷ đồng (tương đương 48 triệu USD).

Hạ Lam

Tin mới