Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Xử vụ AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành thừa nhận 'đúng người, đúng tội'

(VTC News) -

Bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) thừa nhận tội danh nhận hối lộ là “đúng người, đúng tội” và xin tòa phán quyết theo đúng sai phạm.

Chiều 29/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Trước đó, tại phần tranh luận, các luật sư bào chữa cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành đưa ra các lập luận, quan điểm phủ nhận cáo buộc của VKS rằng ông Thành nhận hối lộ. Luật sư đề nghị đổi tội danh truy tố đối với bị cáo này.

Tuy nhiên, trong phiên toà chiều nay, cựu Bí thư Đồng Nai bất ngờ thừa nhận tội danh nhận hối lộ là “đúng người, đúng tội”.

“Căn cứ để cấu thành tội phạm của bị cáo bị truy tố như thể hiện trong cáo trạng. Những căn cứ này xác đáng, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Bị cáo ngay từ đầu đã thừa nhận hành vi của mình là vi phạm. Bị cáo không có yêu cầu thay đổi về tội danh. Bị cáo vi phạm cái gì thì tòa sẽ phán quyết theo đúng sai phạm. Xin tòa tiếp tục xem xét để xét xử bị cáo về tội Nhận hối lộ, theo Điều 354 Bộ luật Hình sự", ông Thành khai trước tòa.

Bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) tại toà.

Tại phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, từ lời khai nhận tội của Trần Đình Thành, cùng Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai), Hoàng Thị Thúy Nga (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) và các bị cáo thuộc Công ty AIC, có đủ căn cứ xác định, với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Thành đã 6 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn để chỉ đạo, tác động đến Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai), Phan Huy Anh Vũ, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu thiết bị y tế theo yêu cầu của Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Hành vi của bị cáo Thành gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148,5 tỷ đồng, phạm vào tội Nhận hối lộ.

Về cáo buộc nhận tiền hối lộ, ông Trần Đình Thành thừa nhận bị cáo 6 lần nhận tiền từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và AIC. Trong đó, 2 lần bị cáo nhận tiền tại trụ sở cơ quan, 4 lần khác nhận tại Công ty AIC. Theo ông Thành, tổng số tiền mà Nguyễn Thị Thanh Nhàn tặng là 14,5 tỷ đồng. Quá trình điều tra, bị cáo và gia đình tự nguyện nộp lại để khắc phục hậu quả.

"Về mục đích sử dụng, tôi đã dành phần lớn số tiền này để tặng, cho những người bạn chiến đấu của tôi năm xưa, các cựu chiến binh sức khỏe yếu, tặng học sinh nghèo, khuyết tật. Ngoài ra, tôi còn xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương...", ông Thành khai.

Cựu Bí thư Đồng Nai cũng thừa nhận ngay từ đầu thấy rõ hành vi sai phạm của mình. "Bị cáo đã vi phạm nghiêm trọng về tội Nhận hối lộ. Sau 50 năm hoạt động, đây là lần đầu tiên bị cáo mắc khuyết điểm nghiêm trọng như vậy", bị cáo Thành trình bày.

Minh Tuệ

Tin mới