Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cựu Bí thư Đồng Nai phủ nhận việc tạo điều kiện cho AIC trúng thầu

(VTC News) -

Cựu Bí thư Đồng Nai phủ nhận việc yêu cầu cấp dưới tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu, giải thích rằng "tạo điều kiện" tức là đơn giản thủ tục hành chính.

Chiều 23/12, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Công ty AIC và các đơn vị liên quan.

Tại phiên tòa, cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành nói từng gọi điện cho Nguyễn Thị Nhàn (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế - AIC) nói dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thiếu vốn và mong Nhàn "góp cho Đồng Nai một tiếng nói". Bị cáo Thành khai ông chọn bà Nhàn để nhờ vả vì cho rằng Tổng Giám đốc Công ty AIC có nhiều mối quan hệ, đặc biệt là ở Trung ương.

Khi HĐXX hỏi về việc bà Nhàn xin vốn từ ai, cựu Bí thư Đồng Nai nói không biết.

Ông Trần Đình Thành phủ nhận việc yêu cầu cấp dưới “tạo điều kiện” cho Công ty AIC trúng thầu. Bị cáo nói thời điểm đó, tỉnh có chủ trương "đồng hành cùng doanh nghiệp", vì vậy ông này định nghĩa cụm từ "tạo điều kiện" tức là đơn giản thủ tục hành chính, hướng dẫn...

Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành

Theo cáo trạng, sau khi nhờ bà Nhàn xin vốn, đoàn công tác tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và được hỗ trợ tăng 30% tổng mức đầu tư để bổ sung phần thiết bị y tế. Bị cáo Thành chỉ đạo các bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai) và Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) chuẩn bị hồ sơ để bổ sung chi phí thiết bị y tế.

Tháng 7/2010, Đinh Quốc Thái ký quyết định phê duyệt lại dự án, bổ sung phần đầu tư thiết bị y tế chuyên môn khi không có tài liệu, thẩm định của cơ quan chuyên môn về danh mục và giá thiết bị y tế; không thông qua HĐND tỉnh trước khi phê duyệt. Bị cáo Thái cho biết Nhàn đã hỗ trợ, giúp UBND tỉnh xin tăng vốn dự án. Không những thế, nữ doanh nhân này còn quen biết Bí thư Trần Đình Thành nên Thái tạo điều kiện cho AIC trúng thầu.

Bị cáo Đinh Quốc Thái

Tại tòa, bị cáo Thái cho hay không trực tiếp họp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư song được Bồ Ngọc Thu báo cáo. Sau đó, cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị chuẩn bị hồ sơ cho dự án bệnh viện theo "ý của Bí thư Thành".

Nói về việc này, bị cáo Bồ Ngọc Thu trình bày, sau cuộc họp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Đồng Nai được bổ sung phần thiết bị vào dự án bệnh viện để tăng tổng mức đầu tư.

Trả lời câu hỏi việc bổ sung như vậy có xin ý kiến HĐND tỉnh hay không, bị cáo Thu cho biết việc này không phải thẩm quyền của mình. "Do thời gian ngắn, tôi gặp anh Đinh Quốc Thái khi đó là Phó chủ tịch tỉnh, xin ý kiến và được nói nếu như trình HĐND, lấy ý kiến liên quan theo đúng quy định sẽ cần thời gian dài, không đủ thời gian gửi Bộ đăng ký vốn cho các năm sau. Anh Thái nói việc đi xin vốn là quan trọng; lãnh đạo tỉnh đã ra xin, được Bộ đồng ý rồi, phải tập trung giải quyết hồ sơ. Do vậy, tôi về làm hồ sơ gửi UBND, còn trình HĐND là thẩm quyền của ủy ban", bị cáo Thu khai.

Cáo trạng vụ án cũng xác định bị cáo Thu đã bỏ qua các bước thẩm định và ký tờ trình để Đinh Quốc Thái ký quyết định phê duyệt lại dự án, bổ sung thêm phần đầu tư thiết bị với số tiền 754 tỷ đồng, nâng mức tổng đầu tư lên 1.904 tỷ dù không có hồ sơ thuyết minh, không đưa ra cơ sở xác định danh mục thiết bị, xác định số lượng, đơn giá theo quy định.

Trong vụ án, việc các bộ, ngành phân bổ vốn ngân sách Trung ương cho dự án vượt mức quy định được cơ quan điều tra tách ra thành vụ án riêng để điều tra, xử lý trong giai đoạn sau.

Minh Tuệ

Tin mới