“Một chiếc máy bay A-50U có giá trị của Nga đã bị bắn hạ trên biển Azov. Việc bắn rơi A-50U là một đòn giáng nghiêm trọng khác vào tiềm năng và năng lực của lực lượng Moskva”, tình báo quân sự Ukraine cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm 23/2 (giờ địa phương).
Moskva hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc. Chính quyền khu vực Krasnodar phía Nam của Nga cho biết đội cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường một vụ tai nạn máy bay mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)
Theo chính quyền khu vực Krasnodar, các đơn vị cứu hỏa đang ứng phó với ngọn lửa “có diện tích khoảng 250m2". Vụ việc không gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân trong khu vực.
Lần gần đây nhất Ukraine tuyên bố bắn hạ một máy bay A-50 là vào tháng 1/2024, cũng trên biển Azov. RBC Ukraine dẫn một nguồn tin trong quân đội Ukraine hôm 15/1 cho biết, vào khoảng 21h ngày 14/1, quân đội Ukraine tấn công máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga trên biển Azov, trong đó có máy bay trinh sát và cảnh báo sớm trên không A-50 (AWACS) cùng một máy bay vận tải IL-22.
Máy bay A-50 được thiết kế để giám sát các mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển cũng như điều phối các mục tiêu cho máy bay chiến đấu Nga. Những chiếc A-50 được nhận diện dễ dàng bởi "hình nấm" được đặt ngay trên lưng máy bay. Ngoài khả năng phát hiện, xác định và theo dõi các mục tiêu, nó cũng có thể chỉ huy phối hợp nhiều máy bay chiến đấu để tạo nên các cuộc tấn công hoặc phản công bất ngờ.
Nhờ sở hữu hệ thống radar Shmel-M, "radar bay" A-50 có khả năng theo dõi mục tiêu mặt đất ở khoảng cách lên đến 300km, theo dõi mục tiêu trên không cách xa đến 650km và phát hiện tên lửa phóng ở khoảng cách lên tới 1.000km.
Với khả năng theo dõi đồng thời khoảng 300 mục tiêu mặt đất hoặc 40 mục tiêu trên không, A-50 đóng vai trò trụ cột quan trọng trong lực lượng chỉ huy không quân chiến lược Nga.