Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Từ cú sốc trượt học sinh giỏi đến thủ khoa đầu ra đại học của 10X Bình Định

(VTC News) -

Với điểm GPA đạt 3.92/4, Nguyễn Văn Phú, sinh viên lớp Tài năng Hóa học thành thủ khoa đầu ra toàn khóa trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Nguyễn Văn Phú (SN 2002, Bình Định) vừa tốt nghiệp trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Với điểm GPA đạt 3.92/4.0, nam sinh trở thành người có điểm số cao nhất trong hơn 830 sinh viên tốt nghiệp đợt tháng 6/2024 của trường.

Từng nghiện game, bỏ bê học tập

Ít ai biết chàng thủ khoa của ngôi trường đứng đầu về nghiên cứu khoa học cơ bản này từng là cậu học trò nghiện game. Suốt những năm tháng trung học, hầu như ngày nào đi học về, Phú cũng lao đầu vào quán net. “Em thường nói dối bố mẹ ra quán để thi giải Toán trên mạng, nhưng thực chất để chơi game”, Mỗi ngày, Phú chơi khoảng 4 - 5 tiếng buổi tối, "chơi mãi không bao giờ biết chán".

Em Nguyễn Văn Phú là thủ khoa đầu ra toàn khóa của trường Đại học Khoa học Tự nhiên. (Ảnh: NVCC)

Cũng chính vì mải mê chơi game nên dù nhiều lần được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường, Phú đều nhận thất bại trong các kỳ thi. Chỉ tới năm lớp 9, khi thi trượt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa, nam sinh mới nhận ra bản thân bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

''Lúc đó em nghĩ, cứ tiếp tục mải chơi, trượt dài trên con đường học tập như thế này thì thất bại sẽ đến ngay trong nháy mắt. Trong khi em cũng có những dự định cho tương lai và mong muốn thực hiện'', Phú nói và cho biết gia đình chỉ có hai anh em, anh trai lại đang đi làm xa nhà nên em không muốn bố mẹ phải buồn lòng.

Dám nghĩ, dám làm, nam sinh quyết tâm bỏ game và tập trung hoàn toàn vào việc học. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Phú thi đỗ vào lớp chuyên Hóa của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bình Định). Tại đây, Phú tiếp tục trở thành thành viên của đội tuyển học sinh giỏi quốc gia.

Sau khi đoạt giải Nhì học sinh giỏi quốc gia môn Hóa, Phú được tuyển thẳng vào chương trình đào tạo tài năng ngành Hóa học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Không ngại chấp nhận thử thách, từ vùng đất duyên hải miền Trung xa xôi, nam sinh quyết định chọn một mình ra Hà Nội để nuôi dưỡng niềm đam mê với Hoá học.

Thời gian đầu ở Hà Nội, sự đông đúc của đường xá, đồ ăn không hợp khẩu vị cùng rào cản ngôn ngữ khiến chàng trai Bình Định luôn thấy lạc lõng nơi chốn đô thành nhộn nhịp, nơi không có cha mẹ kề bên.

Dần thích nghi với hoàn cảnh, Phú chuyên tâm vào việc học và đặt mục tiêu tốt nghiệp loại xuất sắc. Nam sinh cũng tự lo chi phí học tập và sinh hoạt bằng tiền học bổng và dạy thêm gia sư mỗi lúc rảnh.

Nguyễn Văn Phú thay mặt sinh viên phát biểu tại lễ tốt nghiệp. (Ảnh: NVCC)

Ước mơ trở thành thầy giáo dạy Hoá

Kỷ luật trong học tập là điều Phú tự đặt ra cho bản thân suốt 4 năm đại học. Cậu sinh viên này học hàng ngày, kể cả ngày nghỉ. Trên lớp, nam sinh hầu như chỉ tập trung nghe giảng thay vì chép lại y nguyên những lời giảng viên nói. Về đến ký túc xá mới bắt đầu viết lại những kiến thức đã thu nhận, biến kiến thức của thầy cô thành kiến thức của riêng mình, từ đó sẽ hiểu bản chất vấn đề cặn kẽ.

"Từ cấp 3, em đã áp dụng cách học này. Nó giúp em nắm vững kiến thức, việc ôn thi hay áp dụng vào thực hành, nghiên cứu cũng đỡ vất vả hơn'', Phú nói.

Với tố chất thông minh, ngay từ học kỳ 2 năm nhất, Phú được nhận vào phòng thí nghiệm Hóa dược do PGS.TS Mạc Đình Hùng (Phó trưởng khoa Hóa học, Trưởng phòng thí nghiệm Hóa dược, Đại học Khoa học Tự nhiên) hướng dẫn. Tại đây, Phú nhanh chóng tham gia và các hoạt động nghiên cứu khoa học. Nam sinh lựa chọn theo đuổi chuyên ngành Hóa hữu cơ, nghiên cứu phát triển phản ứng mới tổng hợp các hợp chất hữu cơ sử dụng lưu huỳnh, ứng dụng vào lĩnh vực vật liệu.

Phú chụp ảnh cùng bố trong ngày tốt nghiệp. (Ảnh: NVCC)

Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, tháng 8/2023, Phú có một bài báo khoa học với vai trò là tác giả chính được đăng trên tạp chí quốc tế Organic Letters (top 5% tạp chí có uy tín cao trong lĩnh vực Hóa hữu cơ).

PGS.TS Mạc Đình Hùng nhận xét, Phú là sinh viên chủ động, chịu khó tìm tòi và rất nghiêm túc trong nghiên cứu. Những năm đầu tiên, tuy kinh nghiệm thực hành chưa hoàn toàn tốt, song thầy Hùng đánh giá nam sinh có khả năng phân tích kết quả và tìm hiểu tài liệu rất tốt.

Trước khi tốt nghiệp, Phú đã nộp hồ sơ và trúng tuyển vào chương trình thạc sĩ Hoá học phân tử và bề mặt của Đại học Paris-Saclay (Pháp), học bổng tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore). Uớc mơ được học tập dưới mái trường Paris-Saclay, tuy nhiên lần trúng tuyển này không nhận được học bổng, khoản học phí trở nên quá sức với gia đình nên nam sinh quyết định lùi lại một năm để tìm kiếm học bổng.

Phú đang tham gia chương trình học trao đổi tại Đài Loan (Trung Quốc). Dự định sau khi về nước sẽ vào TP.HCM để thực hiện một số công việc và tiếp tục chuẩn bị hồ sơ du học.

Trong tương lai, Phú cho biết vẫn sẽ theo đuổi con đường nghiên cứu và giảng dạy bộ môn Hoá học. Với chàng trai quê Bình Định, việc lựa chọn đi du học thực chất là đang chuẩn bị cho bản thân hành trang thật tốt để trở về Việt Nam, cống hiến cho quê hương đất nước.

Kim Nhung

Tin mới