Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nam sinh mê Toán là thủ khoa THPT chuyên Lam Sơn

(VTC News) -

Dù đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hoá), Hoàng Đức Mạnh vẫn tiếc nuối vì chưa chinh phục điểm 10 môn Toán.

Chỉ thiếu 0,25 điểm để đạt kết quả tuyệt đối trong bài thi chuyên Toán, Đức Mạnh có phần tiếc nuối nhưng cũng vui vì trở thành thủ khoa toàn khối trong kỳ thi vào 10 chuyên vừa qua. THPT chuyên Lam Sơn là ước mơ của Mạnh khi còn là học sinh cấp 2. 

Đi thi với tâm thế bình tĩnh, tự tin, kết thúc mỗi bài thi, Mạnh đều tự chấm điểm. Nam sinh tin bản thân làm bài tốt và chắc chắn với bố mẹ rằng sẽ trúng tuyển vào ngôi trường chuyên danh giá này.

Chân dung nam sinh thủ khoa Đức Mạnh. (Ảnh: NVCC)

Mạnh đạt tổng 47,1/50 điểm, vượt qua 1.700 thí sinh để trở thành học sinh có kết quả xuất sắc nhất. Không chỉ đạt điểm cao môn chuyên, điểm ba môn chung Toán, Văn, Anh của Mạnh cũng khiến nhiều người trầm trồ, lần lượt là 10, 8 và 9,6.

"Em chỉ tự nhủ làm bài thật tốt, chưa từng nghĩ bản thân sẽ đạt điểm số cao đến vậy", việc trở thành thủ khoa là hạnh phúc bất ngờ của nam sinh 2009. 

Ngày trường công bố điểm, Mạnh có phần hồi hộp không tự tra cứu kết quả thi mà thông tin đỗ chuyên Lam Sơn do bố báo. "Em vừa ngủ dậy thì biết tin. Em không biết là thật hay mơ nữa", Mạnh nhớ lại khoảnh khắc tự hào ấy.    

Bố làm giáo viên dạy Toán nên từ nhỏ, chàng thủ khoa THPT chuyên Lam Sơn đã được làm quen với bộ môn này. Càng lớn Mạnh càng yêu thích các con số.

Đức Mạnh yêu thích Toán học từ nhỏ. (Ảnh: NVCC)

"Em cũng không nhớ rõ nhưng nghe mẹ kể lại, hồi 4 tuổi em chỉ chú ý đến những đồ vật hình học, các vật dụng có số in bên ngoài thay vì các đồ chơi siêu nhân hay lắp ghép. 5 tuổi, em lần đầu được làm quen với Toán tư duy", nam sinh Thanh Hoá nói. 

Lên cấp 2, Mạnh càng gắn bó hơn với Toán. Mạnh xác định đó là lĩnh vực sẽ nghiêm túc theo đuổi và chinh phục. Khi còn là học sinh trường THCS Trần Mai Ninh, em là gương mặt đại diện thường xuyên tham gia các giải thưởng, cuộc thi Toán học. Mạnh đạt giải nhất môn Toán cấp THCS tỉnh, giải đặc biệt cuộc thi "Thách thức tài năng Toán học" do Hội Toán học Việt Nam tổ chức và vô vàn giải thưởng khác.

Mạnh cho rằng, bản thân không phải "mọt sách" như nhiều người nghĩ. Từ nhỏ Mạnh có thói quen lập kế hoạch trong học tập để không mất quá nhiều thời gian nhưng vẫn đạt hiệu quả.

Để gặt hái thành tích cao, Mạnh chia sẻ bí kíp học sâu hiểu kỹ kiến thức trong sách giáo khoa thay vì chú trọng học ngay vào nâng cao với các kiến thức khó.

Bên cạnh việc học cũng cần tham gia nhiều hoạt động để giữ tâm trạng thoải mái bởi tinh thần tốt mới giúp phát huy hết khả năng khi làm bài. Nhờ vận dụng phương pháp đó, Mạnh đã thành công chinh phục ngôi trường chuyên mơ ước.

"Đỗ vào chuyên Toán của Lam Sơn, em càng thêm yêu môn Toán. Mục tiêu của em là vào đội tuyển quốc gia để không phụ sự tin yêu của gia đình, thầy cô, bạn bè", Mạnh nói và tiết lộ món quà bố mẹ tặng khi trở thành thủ khoa là một chiếc điện thoại mới. Phần thưởng "nóng" là sự động viên tinh thần lớn sau những nỗ lực của nam sinh.

Có con đạt điểm cao nhất kỳ thi vào 10 chuyên Lam Sơn, chị Hoàng Thị Hảo hạnh phúc và tự hào cho biết luôn để Mạnh phát triển tự nhiên, không áp lực kết quả học tập hay thi cử. 

"Mạnh luôn tự giác học, không bao giờ để bố mẹ nhắc nhở. Ngoài thời gian học, con chăm làm việc nhà đỡ đần bố mẹ. Lúc rảnh rỗi, Mạnh thường dạy em gái học, đặc biệt hỗ trợ em giải những bài Toán khó", chị Hảo kể.

Thủ khoa chuyên Lam Sơn chụp ảnh cùng gia đình thân yêu. (Ảnh: NVCC)

Ngày 7/6 vừa qua, nam sinh 2009 có mặt tại trường THPT chuyên Lam Sơn để nộp hồ sơ xác nhận nhập học. Trong lúc chờ năm học mới bắt đầu, Mạnh tranh thủ rèn luyện thể thao, tham gia các hoạt động bổ ích để nâng cao sức khoẻ và thư giãn sau thời gian dài tập trung ôn luyện. Bên cạnh đó, nam sinh tìm đọc một số cuốn sách ở nhiều lĩnh vực để chuẩn bị hành trang vào lớp 10.

Chàng trai 15 tuổi mong muốn học thật giỏi, sau khi hoàn thành cấp 3 sẽ đi du học và xa hơn là mở một công ty của riêng mình. Trong ngày chụp ảnh kỷ yếu, khi được viết một ước mơ lên giấy, nam sinh không ngần ngại viết ngay "Tôi muốn làm chủ tịch".

Năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn tuyển sinh 12 lớp với 420 học sinh (35 học sinh/lớp). Chuyên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh mỗi môn chuyên 2 lớp; Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Lịch sử và Địa lý mỗi môn chuyên 1 lớp.

Hiểu Lam

Tin mới