Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Trung Quốc tung video J-16 'thả trấu' vào máy bay Australia ở Biển Đông

(VTC News) -

Hơn 2 năm sau sự cố, quân đội Trung Quốc tung phim tài liệu, trong đó phi công J-16 được mô tả là đang đối mặt với "một đối thủ khó nhằn".

Video được cho là ghi lại sự cố chạm trán năm 2022 giữa máy bay Trung Quốc và Australia trên Biển Đông. (Nguồn: ABC News)

Quân đội Trung Quốc gần đây công bố video về một sự cố năm 2022 cho thấy máy bay chiến đấu J-16 của nước này chặn một máy bay do thám P-8 Poseidon của Australia trên Biển Đông, theo ABC News. 

Trong cuộc chạm trán, máy bay Trung Quốc bay rất gần máy bay Australia và bắn pháo sáng, trước khi cắt ngang trước máy bay này và thả "trấu" (các mảnh nhôm) - bị hút vào động cơ của P-8.

Hơn hai năm sau "vụ chạm trán nguy hiểm", quân đội Trung Quốc đã phát sóng video về sự kiện trong một bộ phim tài liệu, trong đó phi công J-16 mô tả là đang đối mặt với "một đối thủ khó nhằn" và không hề "sợ hãi".

Theo bộ phim, một "quả bom hồng ngoại nhấp nháy" cũng đã được bắn về phía máy bay Australia. 

Bộ quốc phòng Australia nói họ đã biết về đoạn video "chưa được xác minh" được cho là ghi lại sự cố năm 2022 và nhấn mạnh rằng họ thực hiện các hoạt động giám sát hàng hải trong khu vực trong nhiều thập kỷ "theo luật pháp quốc tế".

Ngay sau vụ việc xảy ra vào ngày 26/5/2022, Thủ tướng Australia Anthony Albanese lên án hành động của quân đội Trung Quốc và tiết lộ rằng Australia đã "bày tỏ những lo ngại đó thông qua các kênh thích hợp".

Dữ liệu theo dõi chuyến bay mà ABC News thu thập được vào năm 2022 cho thấy máy bay có liên quan là P-8 Poseidon A47-008, khởi hành từ căn cứ Không quân Clark ở Philippines hướng tới vùng biển ở Biển Đông.

Phương Anh (Nguồn: ABC News )

Tin mới