Mới đây, một bà mẹ đăng đàn chia sẻ: "Chào các bố mẹ, hôm qua con mình làm bài kiểm tra. Mình thấy con làm thế này thì nghĩ hợp lý rồi, trẻ con có quyền làm theo cách con nghĩ. Kết quả là con mình sai! Vậy theo mọi người, kết quả của con sai hay đúng?".
Bài toán có yêu cầu khá đơn giản với đề: "Viết phép tính thích hợp". Đính kèm là 2 quả chuông và 1 quả chuông được chia thành từng ô.
Cô học trò viết đáp án "2 + 1 > 1". Tuy nhiên liền bị cô giáo sửa lại thành "2 +1 = 3". Điều này khiến phụ huynh thắc mắc vì kết quả phép tính "2 + 1 > 1" hoàn toàn đúng.
(Ảnh: Thuy Phương)
Bên dưới bài viết đã nhận về rất nhiều bình luận trái chiều. Một bên bênh vực cô giáo vì về mặt kết quả, dù đáp án "2 + 1 > 1" là đúng, tuy nhiên lại không đúng yêu cầu đề bài.
Bởi ý đồ của người viết là muốn học trò sử dụng thành thạo phép giao hoán (hoán đổi) trong Toán học: Trong phép cộng có thể hoán đổi thứ tự số nhưng vẫn ra kết quả đúng.
Tuy nhiên, bên phụ huynh lại cho rằng đề bài không chặt chẽ nên cô học trò làm vậy hoàn toàn có thể thông cảm được, đặc biệt còn khá sáng tạo khi nghĩ khác mọi người. Trong những trường hợp thế này, cô giáo không nên gạch đi mà nên góp ý thêm. Điều đó vừa giúp học trò hiểu về phép giao hoán, vừa khuyến khích tính sáng tạo.
Phụ huynh K.N góp ý nên sửa lại đề bài cho rõ ràng hơn: "Viết phép tính thích hợp để ý nghĩa bài toán trong 2 trường hợp không bị thay đổi".
Còn bạn, bạn thấy sao về bài toán tiểu học này?