Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

TP.HCM chốt tính thuế theo bảng giá đất cũ cho gần 9.000 hồ sơ bị 'treo' từ 1/8

(VTC News) -

Trong thời gian chưa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2024, TP.HCM vẫn chấp thuận sử dụng bảng giá đất cũ để tính thuế.

Ngày 21/9, UBND TP.HCM có văn bản gửi thủ trưởng các Sở, ban ngành TP, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận huyện liên quan việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trên địa bàn TP.

Một góc TP.HCM.

Văn bản ghi rõ, xét báo cáo, đề xuất của Cục Thuế TP, kiến nghị của Sở TN&MT và ý kiến thống nhất tại cuộc họp của UBND TP liên quan việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai từ ngày 1/8/2024, UBND TP có ý kiến:

Trong thời gian TP chưa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND TP quy định Bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2024, TP vẫn chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất cũ (bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013) như đã thực hiện trước ngày 1/8/2024.

Việc áp dụng này được thực hiện để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành quyết định mới.

UBND TP giao Cục Thuế TP khẩn trương phối hợp với Sở TN&MT, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8/2024 theo quy định pháp luật. Trong đó, điển hình là việc tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan như tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất...

Sở TN&MT, Cục Thuế TP có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ thông tin để Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông. Trong đó, nêu rõ các nội dung liên quan đến việc xây dựng Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND theo khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024 và việc thực hiện tài chính, thuế về đất đai từ ngày 1/8/2024 cho đến khi ban hành quyết định mới.

Trước đó, cuối tháng 7/2024 TP.HCM thông báo dự kiến áp dụng Bảng giá đất điều chỉnh từ ngày 1/8 gây xôn xao dự luận. Theo đó, bảng giá đất điều chỉnh với mức tăng từ 5 lần đến 50 lần bên cạnh giúp giá đất sát thị trường nhưng cũng gây không ít khó khăn khi tác động đến 11 nhóm đối tượng.

Tiếp nhận thông tin, nhiều người dân cho rằng, việc điều chỉnh giá đất của TP.HCM là hợp lý, tuy nhiên cần có lộ trình cụ thể để người dân xoay xở.

Lo lắng chi phí cho việc chuyển mục đích sử dụng đất sẽ "đội" lên quá cao, ngay sau tiếp nhận thông tin, người dân TP.HCM đã ồ ạt đến các VPĐKĐĐ làm thủ tục về đất.

Tuy nhiên, từ ngày 1/8 đến nay, dù chưa chốt sử dụng bảng điều chỉnh giá đất mới, hnàg nghìn hồ sơ thuế của người dẫn vẫn bị các Chi cục Thuế "ngâm" vì lý do "chưa thể chốt cách tính, phải chờ ý kiến từ Cục Thuế TP.HCM".

Theo Cục thuế TP, từ ngày 1/8 đến 27/8 đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ nhà đất. Trong đó có 346 hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất; 277 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất; 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Lượng hồ sơ này chưa được giải quyết do cơ quan thuế vẫn chờ hướng dẫn cách tính thuế mới, khi Luật Đất đai 2024 và Nghị định 103 có hiệu lực từ 1/8.

Để tránh ảnh hưởng người dân, ngày 17/9, Cục Thuế TP.HCM tiếp tục kiến nghị UBND TP họp khẩn để thống nhất cách tính thuế đất cho các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8. Đó cũng là lần thứ ba Cục Thuế TP gửi kiến nghị về vấn đề này đến UBND TP trong vòng một tháng qua.

Đến hôm nay (21/9), sau gần 2 tháng, UBND TP.HCM đã chốt phương án: Chấp nhận tính thuế theo bảng giá đất cũ cho đến khi bảng giá đất mới (bảng giá điều chỉnh) được ban hành chính thức.

Thy Huệ

Tin mới