Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Đóng

Tìm giải pháp cho chương trình phát thanh giải trí khi mạng xã hội bùng nổ

(VTC News) -

Theo ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM, chương trình phát thanh giải trí đang gặp khó khăn khi thính giả có nhiều lựa chọn từ mạng xã hội.

Sáng 5/8, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức hội thảo quốc tế với nội dung "Sản xuất chương trình phát thanh trong bối cảnh bùng nổ giải trí trực tuyến". Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện của Liên hoan Phát thanh toàn quốc 2022, diễn ra tại TP.HCM từ ngày 2 đến 6/8.

Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH), cho hay, hiện nay, các chương trình phát thanh giải trí gặp nhiều khó khăn trong xu hướng thính giả có nhiều lựa chọn từ mạng xã hội và kênh trực tuyến phát triển mạnh. Vì vậy, việc làm thế nào để phát thanh đáp ứng được nhu cầu của thính giả ngày càng đa dạng, cá nhân hóa sâu sắc, là bài toán lớn đặt ra với các đơn vị nhà đài. 

Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM. (Ảnh: Hữu Hướng).

Theo ông Đồng, VOH là đơn vị chuyên làm phát thanh, xác định chiến lược phát triển lâu dài là cơ quan phát thanh đa phượng tiện. Chính vì thế, VOH xác định lĩnh vực văn hóa, văn nghệ là thế mạnh nên quan tâm sản xuất, đầu tư, nhiều chương trình được sản xuất đa dạng, có sức sống, thương hiệu như Làn sóng xanh, Bông lúa vàng

Tuy nhiên, trong thời kỳ bùng nổ số hóa, chương trình phát thanh truyền thống gặp nhiều khó khăn, phải cạnh tranh khốc liệt với nội dung của các loại hình giải trí mới.

"Chúng ta phải cạnh tranh khốc liệt về nội dung với các loại hình giải trí mới, phải thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Bên cạnh đó, vấn đề nội tại của đơn vị làm phát thanh là những hạn chế trong nguồn lực đầu tư, việc triển khai ý tưởng và phương thức chuyển tải… Có thể nói, đây cũng là vấn đề quan tâm chung của những người làm phát thanh tại địa phương hiện nay”, ông Đồng cho hay. 

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM, cho rằng, trong các loại hình báo chí, phát thanh truyền tải thông tin bằng hình thái âm thanh, nhưng giá trị nội tại lại không đơn thuần như thế. Phát thanh vốn dĩ có cấu trúc của một mạng xã hội âm thanh, có thể đưa thông tin tức thì, công chúng cùng làm tin, bình luận về một vấn đề nào đó. Với phát thanh, công chúng có thể trực tiếp tương tác với người làm chương trình và tương tác với nhau.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM. (Ảnh: Hữu Hướng).

Ông Bình nhận định, trong điều kiện bùng nổ giải trí trực tuyến như hiện nay, phát thanh cần có sự liên kết, với các nền tảng khác để vừa tiếp cận thêm lượng thính giả mới, vừa phát huy và khai thác dữ liệu lớn (Big Data) từ dữ liệu làn sóng để phát triển mình trên các nền tảng như Facebook, YouTube, Tiktok và Podcast.

"Chuyển đổi số hóa là lộ trình khó khăn nhưng không còn sự chọn lựa nào khác cho định hướng phát triển của thời đại truyền thông số và trí tuệ nhân tạo. Phát thanh phải chắp thêm đôi cánh đa phương tiện cho chính mình trên hành trình gìn giữ, lan tỏa tiếng nói, thanh âm của thông tin, giải trí và niềm tin", ông Bình nói.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng chia sẻ những thách thức liên quan vấn đề bản quyền số, nguồn nhân lực trong phát thanh hiện đại để hướng đến các xu thế mới, nguồn nhân lực trẻ trong lĩnh vực phát thanh. 

Hoàng Thọ - Hữu Hướng

Tin mới