Chi Cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết, đến 5/2, tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh có 213 xe container chở hơn 4.000 tấn thanh long đang nằm chờ thông quan sang Trung Quốc sau lệnh dừng xuất nhập khẩu hàng hóa từ 31/1 (mùng 7 Tết). Hơn 400 tài xế và phụ xe phải "ăn trực nằm chờ" nhiều ngày nay tại cửa khẩu chờ ngày thông quan.
Nhiều xe vào bến từ 26/1 (mùng 2 Tết) và đến nay vẫn phải chờ đợi. Để tiết kiệm chi phí, cánh tài xế rủ nhau "góp gạo thổi cơm chung" ngay tại khu vực bãi xe.
Tài xế Nguyễn Thanh Lâm (quê Bình Thuận) cho biết: "Tôi ra đây được 10 ngày rồi. Thời tiết lạnh với đồ dùng sinh hoạt thiếu thốn nhưng vẫn phải chịu thôi chứ biết làm sao. Không biết đến bao giờ mới được thông quan để chúng tôi trả hàng, chứ cứ như thế này thì chúng tôi vừa hết sạch tiền lương lái xe lại vừa tiếp tục chịu khổ cực".
Mọi sinh hoạt cá nhân đều diễn ra ngay tại khu vực đậu xe.
Do trời mưa rét nên nhiều người phải tranh thủ nấu ăn ngay dưới gầm xe ô tô.
Quần áo cũng được mang ra phơi dưới gầm xe.
Cabin trở thành giường ngủ cho họ trong những ngày chờ cửa khẩu thông quan.
Chiếc bếp gas mini là vật "cứu cánh" để các tài xế nấu ăn, đun nước uống trong thời tiết giá rét, mưa phùn.
Mì tôm là thực phẩm chính của các lái xe suốt những ngày qua.
Các tài xế phải thường xuyên kiểm tra hệ thống bảo quản quả thanh long để chất lượng sản phẩm không bị ảnh hưởng. "Tôi là chủ xe, chuyến này nếu suôn sẻ thì được gần 20 triệu. Giờ đây phải nằm dài ngày ở bãi, nếu tính tất cả các chi phí nhà xe phải chịu thì chuyến này chúng tôi cũng chẳng còn lãi", chủ xe container chở thuê thanh long than vãn.
Tài xế Hồ Anh Sơn (quê Phú Yên) chia sẻ: "Nếu thông quan muộn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả thanh long và hàng sẽ bị trả về, như vậy chủ hàng và nhà xe sẽ bị thiệt hại lớn. Mỗi ngày chúng tôi phải chi phí gần 1 triệu đồng tiền dầu xe để chạy máy bảo quản tốt chất lượng quả thanh long. Nếu nằm lâu thì sẽ không chịu được và chúng tôi sẽ phải bàn với các chủ hàng để có cách giải quyết tốt nhất có thể".