Theo đó, vị trí hư hỏng tại trụ P14-10, thuộc đoạn cầu cạn VD14 của gói thầu CP2 tuyến Metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên) do liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu.
Đơn vị nhà thầu đang khắc phục sự cố tuyến Metro số 1 ở TP.HCM. (Anh: Khuất Nguyên)
Như VTC News đưa tin, trong quá trình kiểm tra gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) đã phát hiện gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân.
Sự cố này trực tiếp làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Cụ thể, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14. Gói thầu CP2 do Liên danh Sumitomo - Cienco6 làm tổng thầu.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sự cố có nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, cụ thể là có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối. Cả đoạn dầm hoàn thiện đã được lắp chịu sự uốn xoắn do việc phân bố lực không đồng đều bởi gối cao su đã rơi khỏi đá kê gối.
Cũng theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, sự cố trên còn gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi dự án đưa vào khai thác, sử dụng.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, hạng mục dầm cầu cạn này đã được lắp vào năm 2016. Trước khi chạy thử, chủ đầu tư đã đi kiểm tra cẩn trọng từng vị trí và phát hiện sự cố.
Cũng liên quan đến sự việc trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã gửi văn bản yêu cầu tổng thầu khẩn trương điều tra nguyên nhân sự cố, báo trước ngày 13/11 cùng với phương án sửa chữa.
Còn đối với liên danh tư vấn giám sát NJPT, chủ đầu tư yêu cầu phối hợp kiểm tra, xử lý sự cố và báo cáo chủ đầu tư trước ngày 13/11.
Hiện các đơn đơn vị liên quan đang tiến hành sửa chữa, khắc phục sự cố.