Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

So sánh xe đạp điện chạy bằng ắc quy và pin

Việc sử dụng xe đạp điện dùng pin đang dần chiếm số đông so với ắc quy, vậy hai loại xe này có gì khác biệt?

Pin được ví như trái tim của xe đạp điện, nó nhận nhiệm vụ truyền điện năng để xe hoạt động. Sử dụng pin là giải pháp tối ưu thay thế cho ắc quy. Pin có điểm cộng nhỏ gọn, sạc nhanh, dung lượng lớn giúp di chuyển được đường dài.

Pin cho xe đạp điện có một số loại như:

- Pin Niken Hiđrua: Ưu điểm có điện năng lớn, ứng dụng phổ biến. Nhược điểm trọng lượng nặng, dễ bị chai pin.

- Pin Lithium lion: Điểm cộng lưu trữ năng lượng lớn, di chuyển được đường dài. Điểm trừ giá thành cao, có nguy cơ cháy nổ khi dùng sai cách.

- Pin Lithium lion Polymer: Điểm cộng trọng lượng nhẹ, thiết kế nhỏ gọn, dung lượng cao. Điểm trừ giá thành cao, nếu bị cháy sẽ rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Pin Lithium SuperV là dòng pin Lithium ưu việt, sử dụng cho xe đạp điện và các thiết bị lưu trữ.

Lưu ý về các loại pin xe đạp điện. (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Trông khi đó, ắc quy giúp tích trữ điện đồng thời chuyển hóa thành cơ năng giúp xe hoạt động. Thông thường ắc quy thường dùng nguồn 12V-12Ah là phổ biến và tương thích với hầu hết các dòng xe điện. Hiện, ắc quy xe đạp điện thường được mắc nối tiếp 4 bình ắc quy nhỏ để tiết kiệm được chi phí sửa chữa mà vẫn mang lại hiệu quả tích điện cao.

Theo Báo điện tử VnExpress, hiện thị trường xe đạp điện trong nước vẫn còn nhiều loại xe chạy bằng ắc quy cổ điển, được cấu tạo từ chì và axit nên bình ắc quy có khả năng lưu trữ điện thấp. Hơn nữa, bộ phận này khiến xe trở nên nặng nề, cồng kềnh, chỉ đi được quãng đường ngắn từ 20km đến 30 km.

Việc tháo lắp để sạc cũng khá bất tiện do trọng lượng bình lớn và sử dụng nhiều bình. Trung bình một xe đạp điện cần có 4-6 bình ắc quy để hoạt động. Độ bền của ắc quy khoảng 1-1,5 năm. Mỗi khi hỏng hóc, lượng chì và axit trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dùng.

Những nhược điểm của bình ắc quy có thể khắc phục được khi chuyển sang công nghệ pin Lithium. Khả năng lưu trữ điện năng của pin Lithium cao gấp 6 lần ắc quy thông thường. Kết cấu gọn nhẹ cùng nhiều tiện ích khác khiến nhiều hãng xe đạp điện chọn pin Lithium để tích hợp vào trong sản phẩm của mình và xu hướng này đã dần trở nên thịnh hành.

Ắc quy Chilwee. (Ảnh: Báo Hà Giang)

Báo điện tử VnExpress cũng đưa ra một số thông số cơ bản để so sánh xe đạp điện dùng pin Lithium của một hãng xe điện với xe điện dùng ắc quy.

(Số liệu trong bảng chỉ mang tính tham khảo)

Ngọc Lâm (tổng hợp)

Tin mới