Trong vụ án này, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) và bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế Innova) cùng bị cáo buộc tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Vụ án container đâm Inova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. Vụ án đã qua 8 lần xét xử sơ thẩm, 4 phiên tòa phúc thẩm.
Tại phiên tòa phúc thẩm gần đây nhất vào tháng 11/2018, bị cáo Lê Ngọc Hoàng bị tuyên 6 năm tù, còn Ngô Văn Sơn là 9 năm tù.
Tuy nhiên, vụ án sau đó được xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm của Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao Hà Nội.
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng.
Theo cáo trạng vụ án, chiều 19/11/2016, bị cáo Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (huyện Sông Công, Thái Nguyên). Tài xế có bật đèn màu đỏ.
Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng (ở Thái Bình) lái xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện xe Innova đi lùi nhưng Hoàng không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên để tránh xe của Sơn. Tuy nhiên, ở gương hậu bên trái, Hoàng thấy có xe đang đi đến nên không chuyển làn được.
Khi còn cách xe Innova khoảng 10m, Hoàng đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Nhưng do khoảng cách gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe ô tô của Sơn dẫn đến vụ tai nạn khiến 4 người trên chiếc Innova thiệt mạng, 6 nạn nhân khác bị thương.
Cơ quan điều tra xác định bị can Ngô Văn Sơn lái xe khi hơi thở có nồng độ cồn. Sơn còn chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi.
Cáo trạng chỉ ra những điểm mới như tài xế container đạp phanh khi cách đuôi Innova khoảng 10m, điểm va chạm đầu tiên của 2 phương tiện, cơ chế hoạt động của thiết bị giám sát hành trình.