Ngày 17/1, mạng xã hội mang tên Hatto chính thức ra mắt phiên bản thử nghiệm, trở thành mạng xã hội chuyên sâu thuần tuý về ẩm thực đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo về phân tích hình ảnh, phân tích ngôn ngữ tự nhiên...
Hatto được kỳ vọng trở thành sân chơi thú vị của những người yêu thích ẩm thực, nơi người ta chia sẻ những món ăn ngon, để kết bạn với những người cùng gu trải nghiệm, và quan trọng nhất là làm giàu thêm kiến thức ẩm thực của mình, điều tự hào làm nên tính đặc sắc của văn hoá Việt Nam.
Khác với các mạng xã hội khác cố gắng bao quát mọi mặt của cuộc sống, Hatto (nghĩa là “trái tim” trong phát âm tiếng Nhật) chỉ quan tâm đến một khía cạnh duy nhất – nghệ thuật ẩm thực. Với tôn chỉ phục vụ người dùng mạng xã hội này tạo không gian chia sẻ hình ảnh những món ăn làm bạn thích thú.
Mạng xã hội ẩm thực đầu tiên mới ra mắt tại Việt Nam.
Đặc biệt, với trí tuệ nhân tạo, Hatto sẽ tìm cho bạn những món ăn tương tự cùng những người bạn thú vị có cùng sở thích, hoặc giới thiệu những địa chỉ hấp dẫn rất có thể bạn không muốn bỏ qua.
Trong bối cảnh xã hội hiện đại, ẩm thực Việt đang từng bước chuyển mình và phát triển rõ rệt khi vừa du nhập sự đổi mới từ nước ngoài, vừa phải giữ gìn những nét văn hóa truyền thống. Các tính năng và nội dung của mạng xã hội Hatto phát triển dựa trên 5 khía cạnh chính, gọi là “Ngũ hành” trong ẩm thực, bao gồm: Người ăn, Món ăn, Người nấu, Nơi ăn, Nguyên liệu.
Bà Nguyễn Thu Hồng, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Hatto, chia sẻ: “Là người phụ nữ, tôi hiểu sâu sắc về nét đẹp và giá trị của ẩm thực gắn liền với lịch sử cùng văn hóa xã hội Việt Nam, không chỉ gói gọn là giá trị vật chất, mà còn mang theo ý nghĩa tinh thần. Chúng tôi hi vọng mạng xã hội Hatto sẽ là tiền đề để người dân trên cả nước có cơ hội được hiểu, được chia sẻ và được khám phá nhiều hơn về sự đa dạng độc đáo của ẩm thực Việt”.
Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam (VICA), người đã trải nghiệm Hatto cùng những đầu bếp khác cho biết: “Là người đại diện cho những đầu bếp trên khắp Việt Nam, tôi cảm thấy Hatto là một sân chơi rất thú vị và đặc biệt hữu ích cho giới đầu bếp. Chúng tôi không chỉ được chia sẻ và lan toả niềm đam mê ẩm thực tới cộng đồng, đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới mà còn cùng nhau xây dựng và phổ biến những định chuẩn mới về ăn sạch, ăn khoẻ, ăn dinh dưỡng tới mọi nhà”.
Giao diện của mạng xã hội ẩm thực Hatto.
Nhằm khuyến khích người dùng tham gia chia sẻ, Hatto có các phần thưởng được đặt tên bao gồm “dưa hấu”, “gạo”, “quà” đều rất thân thuộc và dễ hiểu. Các phần thưởng này cũng góp phần làm tăng tính thân thiết giữa các thành viên. Mọi người có thể sở hữu các phần thưởng này thông qua việc tích cực chia sẻ thông tin, thắng giải trò chơi hay tham gia sự kiện; và sử dụng để gửi tặng, trao đổi với bạn bè trong danh sách.
Hatto là mạng xã hội ẩm thực duy nhất có tính năng chủ động kết bạn theo thời gian thực sau khi mỗi thành viên tiến hành đăng tải hình ảnh món ăn. Ngoài ra thay vì buộc người dùng phải bỏ thời gian và công sức tìm kiếm, Hatto-AI có thể nhận diện và kết nối toàn bộ những cá nhân có chung sở thích ăn uống. Từ đó, hệ thống chủ động đưa ra các gợi ý về món ăn, bạn bè, địa điểm phù hợp theo từng vị trí, hoàn cảnh và thời gian.
Tiến sỹ Lê Thống Nhất, người đã từng tham gia xây dựng các mạng xã hội Visky (FPT), mạng Việt Nam go.vn (VTC) và sáng lập mạng xã hội BigSchool đã chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi thấy sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo trong mạng xã hội của Việt Nam.
Nếu như Facebook nhận dạng khuôn mặt dần tốt hơn thì Hatto tập trung nhận dạng món ăn. Đây chính là sự độc đáo của Hatto. Hy vọng cộng đồng sẽ là người “dạy” cho Hatto ngày càng thông minh hơn. Đây chính là điều sẽ mang tới cho các bạn những trải nghiệm thú vị”.